Oanh tạc cơ Nga lại áp sát không phận Mỹ

Đây cũng là lần đầu tiên không quân Mỹ phát hiện các chiến đấu cơ Su-35 của Nga tham gia hộ tống Tu-95 bay gần Alaska.

Người phát ngôn NORAD Scott Miller cho biết hai oanh tạc cơ Tu-95 và hai tiêm kích Su-35 của Nga thời điểm đó vẫn nằm trong không phận quốc tế, cách bờ biển Alaska khoảng 50 hải lý (92 km). Tuy nhiên, bốn máy bay này đã đi vào ADIZ của Mỹ. Phía Mỹ lập tức điều hai tiêm kích tàng hình F-22 đang trên đường tuần tra đến ngăn chặn. Nhóm máy bay Nga sau đó quay đầu rời đi.

Cuối tháng trước, lần đầu tiên kể từ năm 2014, các máy bay ném bom Nga đã bay gần bờ biển Alaska trong bốn ngày liền. Vụ việc hôm 3-5 diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Nhà Trắng nói rằng hai nhà lãnh đạo tập trung thảo luận về khủng hoảng ở Trung Đông và Triều Tiên, không đề cập tới các động thái trên của Nga.

CBS News dẫn lời giới chức Mỹ suy đoán việc Nga tăng cường triển khai máy bay quân sự vờn quanh Alaska có thể là phản ứng của Moscow nhằm đáp trả việc Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào lãnh thổ Syria hôm 7-4. Tuy nhiên, RT ngày 5-5 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các máy bay Tu-95 và Su-35 chỉ đang “tiến hành hoạt động bay như thường lệ qua vùng biển quốc tế ở Thái Bình Dương”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm