Oanh tạc cơ Trung Quốc luyện tác chiến gần Guam

Trang Defense News ngày 31-10 dẫn nguồn tin từ các quan chức quân sự Mỹ cho biết Trung Quốc đã điều các máy bay ném bom bay gần đảo Guam của Mỹ.

Các máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc được trang bị tên lửa đã thách thức lực lượng quân sự Mỹ ở đảo Guam. Các quan chức giấu tên nói rằng các máy bay này đã tiến hành các chuyến bay “không phải hiếm” gần đảo Guam.

“Trung Quốc đã tập luyện tấn công nhằm vào đảo Guam” - các quan chức cho biết. Tuy nhiên, báo cáo không đề cập cụ thể Trung Quốc tiến hành các chuyến bay như thế này vào những thời điểm nào.

Một máy bay ném bom H-6K (trái) và chiến đấu cơ Su-30 của Trung Quốc bay về phía Tây Thái Bình Dương, qua eo biển Miyako ở tỉnh Okinawa của Nhật Bản hồi tháng 9-2016. Ảnh: KYODO

Ngoài việc thách thức gần “tàu sân bay không chìm” của Mỹ ở Thái Bình Dương, báo cáo trên cho biết máy bay ném bom Trung Quốc còn bay gần bang Hawaii của Mỹ.

Phần lớn các chuyến bay được thực hiện không gây ra một vụ căng thẳng nào. Theo báo cáo, năng lực quân sự cùng các động thái khiêu khích hiện nay của Trung Quốc đang khiến Mỹ lo ngại. Mặc dù lo ngại Triều Tiên, Washington hiện vẫn xem Bắc Kinh là đối trọng chính ở Thái Bình Dương .

Các quan chức lý giải mặc dù căng thẳng với Bình Nhưỡng chưa được giải quyết nhưng nếu một cuộc xung đột nổ ra với Triều Tiên, đây vẫn được xem là “một cuộc chiến mà chúng ta (Mỹ) có thể thắng”. Tuy nhiên, với trường hợp Trung Quốc, nước này vẫn là một thách thức về dài hạn ở khu vực. Washington luôn “lo ngại về các bước đi của Bắc Kinh”.

Hiện Trung Quốc chưa lên tiếng về báo cáo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm