Obama giảm án cho số tội phạm nhiều hơn 10 đời tổng thống trước đó

111 tội phạm ma túy vừa được Tổng thống Mỹ Barack Obama giảm án tù trong ngày 30-8, hãng tin AP (Mỹ) cho biết. Số tù nhân này phạm tội ở mức ít nghiêm trọng. Từng trường hợp được chính bản thân Tổng thống Obama cân nhắc.

Từ lâu Tổng thống Obama đã có chủ trương giảm bớt sự khắt khe trong hình phạt với các tội phạm ma túy.

Đây là đợt giảm hình phạt cho số lượng tù nhân lớn nhất của ông Obama trước nay. Tính gộp cả mấy đợt giảm hình phạt tù nhân từ đầu tháng 8 đến nay thì tổng cộng ông Obama đã giảm hình phạt cho 325 tù nhân trong tháng 8.

Tổng cộng trong gần hai nhiệm kỳ ông Obama đã giảm hình phạt tù cho 673 tù nhân, nhiều hơn cả 10 đời tổng thống trước đó cộng lại. Hơn 1/3 tù nhân được giảm hình phạt khi đang thụ án tù chung thân.

Tổng thống Obama muốn cho các tù nhân phạm tội ít nghiêm trọng cơ hội thứ hai làm lại cuộc đời.

Tổng thống Obama trong cuộc họp báo ngày 4-8. Ông muốn cho các tù nhân phạm tội ít nghiêm trọng cơ hội thứ hai làm lại cuộc đời. Ảnh: AP

Theo Cố vấn Nhà trắng Neil Eggleston, việc giảm hình phạt này lần nữa thể hiện cam kết của Tổng thống Obama là sẽ dùng quyền hạn của mình giảm hình phạt tù cho những tù nhân phạm tội ít nghiêm trọng, cho phép họ có cơ hội làm lại cuộc đời. Ông dự đoán Tổng thống Obama sẽ tiếp tục dùng quyền hạn tổng thống của mình để giảm hình phạt tù nhân cho đến hết nhiệm kỳ.

Hành động giảm hình phạt tù nhân bị các nghị sĩ Cộng hòa phản đối, cho rằng việc này sẽ làm tăng tỉ lệ tội phạm, gây áp lực và nguy hiểm lên bộ phận cảnh sát.

Hai mục tiêu của Bộ Tư pháp Mỹ là giảm tải các nhà tù và tiết kiệm chi phí quản lý tù nhân. Tổng số tù nhân trong các nhà tù Mỹ thời điểm năm 1980 chưa tới 25.000, hiện nay là hơn 200.000.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm