Obama kêu gọi tăng lương tối thiểu

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo xu hướng bất bình đẳng ngày càng tăng và năng động xã hội ngày càng giảm trong nhiều thập niên qua đã đe dọa nghiêm trọng đến “giấc mơ Mỹ”, theo báo Wall Street Journal (Mỹ).

Ông cho rằng khoảng cách ngày càng xa giữa giàu và nghèo là một thách thức có thể nhìn thấy rõ ràng của xã hội Mỹ hiện nay. Ông đặc biệt đề cập đến mức thu nhập thấp của nhân viên một số ngành nghề như phục vụ thức ăn nhanh, y tá, nhân viên bán lẻ. Theo ông, đã đến lúc không nên xem bất bình đẳng kinh tế là chuyện nhỏ khi nó ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt khác trong xã hội, chẳng hạn về chất lượng giáo dục.

Ông kêu gọi tăng mức lương tối thiểu (hiện ở mức 7,25 USD/giờ (tương đương 15.000 USD/năm). Đây không phải lần đầu ông Obama kêu gọi tăng lương tối thiểu. Nhiều ý kiến chỉ trích ông chỉ nói hay chứ không thấy làm. Tuy nhiên, lần này ông hứa sẽ làm đến cùng chừng nào Mỹ áp dụng mức lương tối thiểu cao hơn, trước mắt ông cho biết ủng hộ bước đi của Thượng viện nhằm tăng lương tối thiểu lên 10,10 USD/giờ. Hạ viện phản đối đề xuất này vì ngại sẽ bất lợi cho doanh nghiệp.

Thượng nghị sĩ Tom Harkin, tác giả một dự luật tăng lương tối thiểu, hoan nghênh lời kêu gọi của ông Obama. Theo ông, tăng lương tối thiểu là điều cần thiết vì với mức lương hiện tại rất nhiều gia đình Mỹ phải rất chật vật để có đủ cái ăn.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức kinh doanh cho rằng tăng lương tối thiểu sẽ không giúp ông Obama đạt được các mục tiêu kinh tế khi hậu quả của nó là sẽ làm tăng tỉ lệ thất nghiệp, đặc biệt ở lực lượng lao động trẻ, thiếu chuyên môn.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama cũng thể hiện quyết tâm thực hiện các sáng kiến kinh tế xã hội, chẳng hạn tăng cơ hội học lên cao cho học sinh nghèo, mở các chương trình dạy kỹ năng làm việc cho người lao động, thông qua các luật ngăn chặn phân biệt trả lương giữa lao động nam và nữ, ngăn chặn phân biệt trong tuyển dụng lao động là người đồng tính, chuyển giới, lưỡng tính.

Ngày 5-12, nhân viên các cửa hàng thức ăn nhanh ở hàng trăm TP Mỹ đã đình công phản đối mức lương thấp.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm