Obama: Mỹ không liên quan đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ không có bất kỳ vai trò gì trong cuộc đảo chính vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định trong cuộc họp báo ngày 22-7, theo Reuters (Mỹ).

Tổng thống Obama cho biết ông đã gọi cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Receip Tayyip Erdogan và nói rõ điều này, khẳng định Mỹ không hề biết trước vụ đảo chính.

“Tất cả thông tin rằng Mỹ biết trước về âm mưu đảo chính, Mỹ liên quan cuộc đảo chính, Mỹ không ủng hộ dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ đều hoàn toàn sai lệch.”

Tổng thống Obama họp báo ngày 22-7 tại Mỹ khẳng định Mỹ không liên quan đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Obama họp báo ngày 22-7 tại Mỹ khẳng định Mỹ không liên quan đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: GETTY IMAGES)

“Tổng thống Erdogan và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cần hiểu rằng các thông tin này hoàn toàn sai. Bởi vì khi những tin đồn như thế tồn tại, công dân Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nguy hiểm, hơn nữa liên minh giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ bị tổn hại”, Reuters dẫn lời Tổng thống Obama.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ đang thúc giục Mỹ đồng ý dẫn độ Giáo sĩ Fethullah Gulen mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho là đứng sau cuộc đảo chính. Tuy nhiên, Tổng thống Obama cho biết yêu cầu này phải được thông qua các kênh ngoại giao chính thức.

Theo ông, trước tiên chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cần đưa ra bằng chứng về mối liên quan giữa Giáo sĩ Gullen với cuộc đảo chính. Sau đó Bộ Tư pháp và một số cơ quan chính phủ khác của Mỹ sẽ xem xét đề nghị dẫn độ.

Người ủng hộ Tổng thống Erdogan biểu tình đòi Mỹ dẫn độ Giáo sĩ Fethullah Gulen.

Người ủng hộ Tổng thống Erdogan biểu tình đòi Mỹ dẫn độ Giáo sĩ Fethullah Gulen. (Ảnh: VOA)

Trong ngày 22-7, đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ Serdar Kilic cũng họp báo nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã trình mọi tài liệu cần thiết về vụ dẫn độ Giáo sĩ Gullen cho Mỹ. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Peter Carr lại không xác nhận điều này.

Giáo sĩ Gulen lên án cuộc đảo chính và phủ nhận có liên quan. Hơn 60.000 binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán, công chức, giáo viên ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ngưng chức, tạm giữ điều tra liên quan cuộc khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm