Obama nhận xét đánh Nhà nước Hồi giáo sẽ lâu dài

Ngày 29-9 (giờ địa phương), tại trụ sở LHQ ở New York, Tổng thống Obama (ảnh) đã chủ trì hội nghị mang tên “Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo về đấu tranh chống Nhà nước Hồi giáo và chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực” do Mỹ đứng ra tổ chức.

Các nhà lãnh đạo của 104 nước, đại biểu của khoảng 100 tổ chức khu vực cùng các tổ chức dân sự và tôn giáo đã tham dự hội nghị. Nga không cử lãnh đạo cấp cao nào mà chỉ cử một nhà ngoại giao đến nắm tình hình. Iran không được mời dù tích cực giúp Iraq và Syria chống Nhà nước Hồi giáo.

Mặc dù chiến dịch không kích không hiệu quả, Nhà nước Hồi giáo vẫn kiểm soát nhiều khu vực rộng rãi ở Syria, Iraq và mở rộng địa bàn ở Yemen, Libya và Afghanistan, Tổng thống Obama vẫn lạc quan tuyên bố: “Nhà nước Hồi giáo cuối cùng sẽ thua”.

Ông xác định cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo sẽ còn lâu dài và gian khổ, mỗi nước cần phải nỗ lực vì chỉ có nỗ lực quân sự của Mỹ là không đủ. Ông tiếp tục đòi Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi thì mới có thể chiến thắng Nhà nước Hồi giáo.

Saudi Arabia (đồng minh của Mỹ) đã bày tỏ thái độ rất kiên quyết với Syria. Hôm 29-9, bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ, Ngoại trưởng Adel al-Jubeir hăm dọa Tổng thống Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực. Ông nói có hai giải pháp cho Syria. Một là tiến trình chính trị với một hội đồng quá độ được thành lập. Hai là giải pháp quân sự phế truất ông Assad. Ông bác bỏ sáng kiến của Nga về thành lập một liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm