Obama quyết không tiếp tục cấm vận Iran nữa

Reuters đưa tin ngày 16-1 (giờ địa phương), Tổng thống Obama và Thủ tướng David Cameron đã tham dự cuộc họp báo chung tại Washington, D.C. Hai bên đã cam kết đấu tranh chống tư tưởng Hồi giáo cực đoan độc hại.

Tổng thống Obama cho biết hai bên đã kết luận thu thập thông tin và trả đũa quân sự vẫn chưa đủ để giải quyết vấn đề khủng bố. Do đó, hai nước sẽ tập trung vào các chiến lược nhằm ngăn chặn bọn cực đoan hóa những người mới tuyển mộ và kích động tham gia khủng bố.

Thách thức đặt ra là năng lực thông tin tuyên truyền trên mạng của bọn khủng bố. Hai bên nhận định các cơ quan tình báo cần phải đủ năng lực theo dõi dấu vết của bọn khủng bố trên Internet. Hai bên cũng lo ngại các hệ thống mã hóa mới có thể ngăn chặn các nước theo dõi bọn khủng bố sắp ra tay tấn công.

Tổng thống Obama cho biết chính phủ Mỹ đã làm việc với các công ty công nghệ thông tin để tìm cách vẫn bảo vệ đời tư cá nhân mà không cản trở công tác điều tra chống khủng bố. Hai bên đã mong muốn hai nước hợp tác hơn nữa về chống tội phạm trên mạng. Để chia sẻ thông tin, hai bên thông báo thành lập một đơn vị hỗn hợp gồm người của các đơn vị tình báo của hai nước và đơn vị này làm việc ở mỗi nước.

Đối với Nga, hai nhà lãnh đạo chủ trương tiếp tục cấm vận mạnh mẽ do Nga đã ủng hộ lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Về vấn đề Iran, hai bên đồng lòng phản đối áp đặt thêm lệnh cấm vận mới vì như vậy có thể làm phương hại giải pháp ngoại giao. Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội Mỹ kiềm chế. Ông khẳng định sẽ dùng quyền phủ quyết bác bỏ tất cả đề nghị nào liên quan đến cấm vận Iran.

Một tháng sau khi Mỹ và Cuba thông báo bình thường hóa quan hệ hai nước, ngày 17-1 (giờ địa phương), lần đầu tiên một phái đoàn Quốc hội Mỹ đến thăm Cuba để thăm dò khả năng hợp tác giữa hai nước.

Phái đoàn Mỹ gồm bốn nghị sĩ Thượng viện và hai nghị sĩ Hạ viện do Thượng nghị sĩ Patrick Leahy dẫn đầu. Phái đoàn sẽ ở lại Cuba đến ngày 19-1. Năm ngoái, ông Patrick Leahy là người làm trung gian để vợ của Gerardo Hernandez (bị giam ở Mỹ về tội làm gián điệp) thụ tinh trong ống nghiệm bằng tinh dịch của chồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm