Obama sẽ không phiêu lưu với Israel

Báo Le Figaro (Pháp) ngày 7-11 tiết lộ báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã đưa ra nhiều bằng chứng mới về hoạt động bất thường tại căn cứ hạt nhân Parchin ở Iran.

Báo cáo ghi nhận quá trình sản xuất bom hạt nhân của Iran bị chậm lại vào năm 2010 do virus tin học Stuxnet, tuy nhiên hiện đang gia tăng nhanh hơn nhờ các lò ly tâm mới sản xuất uranium làm giàu nhiều hơn.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đang chờ đợi báo cáo của IAEA để gia tăng cấm vận Iran. Báo cáo cũng có thể trở thành cái cớ để Israel tấn công Iran.

Chưa rõ bộ đôi Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak vờ đe dọa Iran hay chuẩn bị dư luận để tấn công quân sự.

Giáo sư sử học Mỹ Juan Cole nhận định điểm yếu của chiến thuật đe dọa nước khác là căng thẳng có thể leo thang dẫn đến hậu quả khôn lường. Năm 1967, Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser đã từng tấn công phủ đầu Israel vì Tổng Tham mưu trưởng Moshe Dayan dọa tấn công.

Nguyên Giám đốc tình báo Israel Meir Dagan cho biết năm ngoái ông đã từng một lần cùng cơ quan an ninh ngăn chặn kế hoạch tấn công Iran của bộ đôi Netanyahu-Barak bởi ông nhận định đây là điều ngu xuẩn chưa từng thấy.

Obama sẽ không phiêu lưu với Israel ảnh 1

Báo Haaretz (Israel) ngày 2-11 tiết lộ bộ đôi Netanyahu (ảnh phải) - Barak đang chuẩn bị mở chiến dịch tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, tuy nhiên cơ quan an ninh và tình báo Mossad không ủng hộ. Sau đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (ảnh trái) phản ứng: “Washington muốn cứu thực thể chủ nghĩa phục quốc Do Thái nhưng sẽ không thể… Có thể ví thực thể này như một ca phẫu thuật ghép gan vào một cơ thể chỉ thải loại”.

Lần này bộ đôi Netanyahu-Barak đang giở chiêu bài cũ nhưng chưa chắc thành công. Báo Maariv (Israel) ngày 3-11 dẫn nguồn từ Mỹ cho biết quan hệ giữa Ehud Barak và các tướng lĩnh không được tốt. Tình báo Mossad cũng đang bị mất lòng tin.

Trong khi đó, Tổng thống Obama chưa biểu hiện thái độ ủng hộ Israel tấn công Iran vì nhiều lý do:

- Tại Iraq, thủ lĩnh Muqtada al-Sadr (dòng Hồi giáo Shiite) có thể mang đội quân Mahdi tấn công khi quân đội Mỹ rút khỏi Iraq qua biên giới Kuwait. Iraq sẽ ngã vào vòng tay Iran vì Thủ tướng Iraq Al-Maliki từng ủng hộ Hezbollah ở Lebanon chống lại Israel.

- Iran có thể gây rắc rối cho Mỹ tại Afghanistan trong lúc Tổng thống Obama đã có kế hoạch giảm 30.000 quân trong nửa đầu năm 2012.

- “Mùa xuân Ả Rập” sẽ bị giết chết. Syria là đồng minh quân sự của Iran và phe biểu tình chống chính phủ Syria buộc phải ủng hộ chính phủ chống lại Israel.

Khối đồng minh Tehran-Baghdad-Damascus-Beirut sẽ gây nhiều khó dễ cho Mỹ từ vùng Vịnh chạy dài đến phía đông Địa Trung Hải. Chưa kể chiến sự sẽ đẩy giá xăng dầu leo thang ảnh hưởng đến tình hình phục hồi kinh tế Mỹ, đe dọa khả năng tái đắc cử của ông Obama.

Điều Mỹ lo ngại nhất hiện nay là Israel sẽ đơn phương tấn công Iran vì Israel vẫn không có gì bảo đảm với Mỹ về vấn đề này.

Tổng thống Israel Shimon Peres: Khả năng tấn công quân sự đối với Iran rất gần so với giải pháp ngoại giao.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad: Iran có đủ khả năng đối đầu với Israel và phương Tây, nhất là Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov: Tấn công quân sự chống Iran sẽ có thể là sai lầm rất nghiêm trọng dẫn đến hậu quả khôn lường.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé: Pháp sẽ đứng về phía Israel nếu Israel bị tấn công. Nhưng nếu Israel tấn công thì Pháp không làm như thế.

QUANG MINH (Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm