Obama: Tôi nhận trách nhiệm trong thất bại đảng Dân chủ

Trả lời phỏng vấn chương trình “This Week” của kênh truyền hình ABC, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông nhận một phần trách nhiệm vì thất bại của đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử ở cả cấp bang và liên bang, trong tám năm ông làm tổng thống.

Người dẫn chương trình George Stephanopoulos thống kê đảng Dân chủ đã mất tổng cộng hơn 1.000 ghế ở cấp bang và cấp liên bang trong tám năm tổng thống của ông Obama.

“Tôi nhận một phần trách nhiệm về việc này” - Tổng thống Obama nói trong cuộc phỏng vấn.

Theo Tổng thống Obama, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, nhiều cử tri đã giảm hứng thú với nhiệm kỳ tổng thống của ông vì đà hồi phục chậm của kinh tế từ cuộc suy thoái năm 2008. Thực tế này đã tạo điều kiện cho đảng Cộng hòa lôi kéo được nhiều sự ủng hộ.

“Tôi nghĩ chúng ta đã làm tốt trong việc gìn giữ nền kinh tế và đưa đất nước quay lại đà tăng trưởng. Tuy nhiên, thời điểm năm 2010 vẫn còn rất nhiều người dân thất nghiệp. Rất nhiều người mất nhà hoặc phải chứng kiến giá trị nhà của mình sụt giảm”.

“Lúc đó chúng ta mới ở bước đầu của quá trình hồi phục. Và bạn biết đấy, bất cứ ai làm tổng thống thời điểm đó đều sẽ chịu ảnh hưởng, đảng của ông ấy cũng sẽ bị ảnh hưởng”.

Tổng thống Obama nhận trách nhiệm về thất bại của đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử trong 8 năm ông làm tổng thống. Ảnh: AP

Tổng thống Obama nhận trách nhiệm về thất bại của đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử trong tám năm ông làm tổng thống. Ảnh: AP

Tổng thống Obama cũng thừa nhận ông đã chưa nỗ lực, tập trung hết sức để huy động sự ủng hộ của bộ phận cử tri dân thường với đảng Dân chủ.

“Một phần vì lịch làm việc của tôi thật sự quá dày, tôi không thể giữ cả hai vai trò đầu tàu tổ chức đảng Dân chủ cũng như giữ vai trò tổng tư lệnh quân đội và tổng thống Mỹ. Trong một thời gian dài chúng tôi đã không làm được cái điều mà tôi nghĩ cần thiết phải làm, đó là kiến thiết lại đảng Dân chủ từ mức thấp nhất”.

Tổng thống Obama cho biết một phần sứ mệnh của ông sau khi rời chức tổng thống là tập trung tái thiết đảng Dân chủ, tìm kiếm lại sự ủng hộ của tầng lớp bình dân.

Nhiều thành viên cấp cao Dân chủ cho rằng đảng Dân chủ đã sai về chiến lược khi tập trung quá nhiều ở cuộc chạy đua vào Nhà Trắng mà ít đầu tư vào các cuộc bầu cử khác.

“Nếu chỉ tập trung vào Nhà Trắng, thì thậm chí dù có vào Nhà Trắng cũng phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nếu đảng khác chiếm ưu thế ở Quốc hội và các bang” @ ông Peter Buttigieg, Thị trưởng TP South Bend, nói trong một cuộc phỏng vấn của Business Insider. Ông Buttugieg hiện là một ứng viên của chức chủ tịch Ủy ban Quốc gia Dân chủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm