Obama tuyên chiến với Nhà nước Hồi giáo

Ngày 10-9, tức một ngày trước ngày kỷ niệm 13 năm nước Mỹ bị tấn công khủng bố (11-9-2001), Tổng thống Obama sẽ công bố chiến lược chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Trả lời phỏng vấn độc quyền của kênh truyền hình Mỹ NBC tối 7-9 (giờ địa phương), ông Obama cho biết như trên.

Báo New York Times (Mỹ) dẫn nguồn từ chính phủ Mỹ tiết lộ chiến lược gồm ba giai đoạn và có thể kéo dài ba năm:

- Giai đoạn một là tổ chức không kích ở Iraq nhằm bảo vệ người và tài sản cũng như chặn đà tiến của Nhà nước Hồi giáo.

- Giai đoạn hai bắt đầu sau khi Iraq thành lập chính phủ (trong tuần này). Mỹ sẽ tăng cường huấn luyện, cố vấn, trang bị cho các lực lượng ở Iraq.

- Giai đoạn ba là tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Nhận định trên báo Naples Daily News (Mỹ) ngày 7-9, TS Steven Bucci, Giám đốc Trung tâm Chính sách đối ngoại Allison và chuyên gia của Quỹ chính sách Heritage (Mỹ), nhận xét có 11 điểm chứng minh Nhà nước Hồi giáo nguy hiểm hơn Al Qeada.

Lực lượng người Kurd chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc Iraq. Ảnh: REUTERS

1. Nhà nước Hồi giáo khai thác truyền thông và sử dụng mạng xã hội thành thạo hơn. Thông tin trên Twitter và YouTube sử dụng tiếng Anh cho thấy đối tượng nhắm đến là công dân phương Tây.

2. Nhà nước Hồi giáo có nguồn tài chính dồi dào, kiểm soát được nguồn tài chính trong lãnh thổ chiếm cứ và khai thác hiệu quả kỹ thuật tống tiền, bán điện, xuất khẩu dầu khí.

3. Nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan thân cận với Al Qeada muốn liên minh với Nhà nước Hồi giáo như Al Qaeda ở Bắc Phi Hồi giáo, Ansar al-Dine ở Tunisia, Boko Haram ở Nigeria, Al Qaeda trên bán đảo Ả Rập.

4. Nhà nước Hồi giáo kiểm soát lãnh thổ rộng lớn giữa trung tâm thế giới Ả Rập trong khi Al Qaeda chỉ hoạt động ở biên giới Pakistan và Afghanistan.

5. Nhà nước Hồi giáo có quân đội riêng, bộ máy điều hành dân sự, hệ thống tư pháp trong khi các thủ lĩnh Al Qeada phải sống trốn tránh.

6. Nhà nước Hồi giáo là tổ chức phiến quân Hồi giáo được vũ trang đầy đủ nhất trong lịch sử. Chúng đã tịch thu được số lượng lớn vũ khí ở Iraq và Syria.

7. Nhà nước Hồi giáo tuyển mộ công dân phương Tây rất hiệu quả. 80% người nước ngoài đến Syria gia nhập Nhà nước Hồi giáo thay vì vào tổ chức Mặt trận Al Nusra (có liên hệ với Al Qaeda).

8. Thủ lĩnh Abu-Bakr al-Baghdadi của Nhà nước Hồi giáo có sức thu hút rất cao, được các chiến binh trẻ ngưỡng mộ trong khi thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri của Al Qeada thiếu thân thiện, khô cứng, mô phạm.

9. Nhà nước Hồi giáo cơ động điều động các chiến binh qua lại biên giới Iraq-Syria dễ dàng hơn Al Qeada di chuyển từ Pakistan sang Afghanistan.

10. Nhà nước Hồi giáo tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo và thủ lĩnh Abu-Bakr al-Baghdadi tự phong là người kế tục Ibrahim. Điều này có hiệu quả tập hợp tôn giáo rất lớn.

11. Nhà nước Hồi giáo là tổ chức khủng bố giàu nhất lịch sử. Chúng đã cướp năm ngân hàng ở Iraq, kiểm soát nhiều mỏ dầu ở Syria và Iraq, chưa kể hàng triệu USD từ tiền chuộc con tin.

ĐĂNG KHOA

Liên đoàn Ả Rập: Hội nghị ngoại trưởng ngày 7-9 ở Ai Cập đã nhất trí sử dụng mọi biện pháp cần thiết chống lại Nhà nước Hồi giáo. Hội nghị kêu gọi ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo tuyển mộ chiến binh và vận động tiền của.

Jordan: Báo Ả Rập Al-Hayat đưa tin chính phủ thông báo đã thành lập một tổ công tác đặc biệt để đối phó với phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Quốc vương Abdullah II đã chỉ định Thủ tướng Abdullah Ensour đứng đầu tổ công tác đặc biệt này.

______________________________________

Các tín đồ Hồi giáo phải chiến đấu chống lại bọn Nhà nước Hồi giáo hung hăng và áp bức nếu chúng đánh các tín đồ Hồi giáo.

Đại giáo sĩ ABDUL AZIZ AL-SHEIKH ở Saudi Arabia

Theo tinh thần của dòng Sunni cực đoan (takfiri), đó sẽ là một thế giới đẫm máu, thù địch và ác ý, không bảo vệ người không theo dòng Sunni.

Cao ủy Nhân quyền LHQ ZEID RA’AD AL-HUSSEIN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm