Obama vận động đánh Syria

Chính phủ Syria đã kêu gọi Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đảm nhận trách nhiệm ngăn chặn mọi cuộc tấn công vào Syria. Ngày 2-9, đại diện thường trực của Syria tại LHQ Bashar al-Jaafari cho biết thư gửi ông Ban Ki-moon đã đề nghị ông xúc tiến tìm kiếm giải pháp chính trị hòa bình cho Syria.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định chiến dịch quân sự tấn công Syria của Mỹ có thể làm phương hại đến hội nghị hòa bình quốc tế Genève-2. Ông tuyên bố thông tin mà Mỹ và các đồng minh đưa ra về việc Syria sử dụng vũ khí hóa học hoàn toàn không thuyết phục được Nga.

Chiều 1-9 (giờ địa phương), Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên truyền hình cảnh báo: “Syria đủ khả năng đối đầu với mọi cuộc tấn công từ bên ngoài như đang làm mỗi ngày đối với các nhóm khủng bố tấn công bên trong Syria”. Ông nhấn mạnh: “Những kẻ bại trận trong cuộc phiêu lưu này là Mỹ và các tay sai trong khu vực, đầu tiên là thực thể Do Thái”.

Obama vận động đánh Syria ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tất bật chứng minh Syria sử dụng vũ khí hóa học. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Muqdad tuyên bố Pháp đã ngụy tạo sự kiện chống Syria và hành động của Pháp chứng tỏ Pháp đang ủng hộ Al Qaeda. Ông tố cáo Tổng thống Pháp François Hollande và ngoại trưởng Pháp đánh lừa nhân dân Pháp để bào chữa cho chính sách sai lầm ở Syria.

Trong khi đó, Liên minh Dân tộc Syria (tổ chức của phe đối lập Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ) đã kêu gọi Quốc hội Mỹ ủng hộ quyết định tấn công Syria. Liên minh Dân tộc Syria sẽ cử người đến các nước phương Tây và các nước Ả Rập để vận động.

Tại Mỹ, Reuters dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng ghi nhận Tổng thống Obama, Phó Tổng thống Joe Biden và chánh Văn phòng Nhà Trắng đã mở chiến dịch vận động hành lang nhằm thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ kế hoạch tấn công Syria.

Họ liên tục gọi điện thoại với nội dung điện đàm chính là nếu không đánh Syria, nguyên tắc quốc tế về phản đối sử dụng vũ khí hóa học sẽ suy yếu, tổng thống Syria và các đồng minh Iran và Hezbollah sẽ lấn tới.

Trong khi đó, theo báo New York Times (Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã điện đàm với các bộ trưởng Ngoại giao Liên đoàn Ả Rập nhóm họp tại Ai Cập và xuất hiện trong năm chương trình truyền hình trong ngày 1-9 để khẳng định các mẫu tóc và máu thu thập tại Syria đã cho kết quả dương tính với khí độc sarin.

Tại Ai Cập, hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao Liên đoàn Ả Rập ở Cairo hôm 1-9 vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược nhau về chiến dịch quân sự tấn công Syria của Mỹ. Các nước vùng Vịnh do Saudi Arabia và Qatar đứng ủng hộ đánh Syria. Ngược lại, các nước như Algeria, Lebanon, Iraq đã phản đối. Ai Cập và Tunisia phản đối nước ngoài can thiệp vào Syria ngoài khuôn khổ LHQ.

Cuối cùng hội nghị ra tuyên bố ghi nhận chế độ Syria phải chịu trách nhiệm vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21-8, những kẻ gây ra tội ác phải được xét xử như tội phạm chiến tranh.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ cùng với bốn tàu khu trục và một tuần dương hạm đang trên đường từ biển Oman di chuyển sang biển Đỏ. Đội tàu chưa nhận được lệnh sang Địa Trung Hải qua kênh đào Suez. Trên Địa Trung Hải đã có năm tàu khu trục trang bị tổng cộng khoảng 200 quả tên lửa Tomahawk và một tàu đổ bộ với 300 lính thủy đánh bộ. Ngày 2-9, tàu trinh sát Priazovié của Nga đã lên đường đến Địa Trung Hải để thu thập thông tin.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm