Ông Abe bị điều tra vụ bao cấp 'khủng' cho người ủng hộ

Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 24-11 thừa nhận văn phòng của ông đang bị điều tra về các chi phí đáng ngờ liên quan đến bữa ăn tối mà văn phòng của ông tổ chức cho những người ủng hộ trước bữa tiệc ngắm hoa anh đào hàng năm.

Theo hãng tin AP, ông Abe đã đưa ra phát biểu trên để đáp lại các báo cáo hôm 23-11 rằng Văn phòng Công tố khu vực Tokyo đã thẩm vấn các trợ lý của ông về vụ bê bối trên. Không có trợ lý hoặc người ủng hộ nào của ông bị bắt giữ cho đến nay.

Ông Shinzo Abe. Ảnh: AP

Ông Abe, người nắm quyền gần tám năm với tư cách là nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật, đã từ chức vào giữa tháng 9 vì vấn đề sức khỏe, nhưng một số người chỉ trích cho rằng vụ bê bối trên có thể là một lý do khiến ông quyết định rời khỏi vị trí quyền lực. Người kế nhiệm ông là Thủ tướng Yoshihide Suga - từng là Chánh văn phòng trong chính phủ của ông Abe - đã hủy bỏ bữa tiệc ngắm hoa anh đào vào ngày ông nhậm chức.

Vụ bê bối liên quan đến bữa tiệc tối thường niên năm 2018 mà khách của Abe đã trả phí 5.000 yen (48 USD). Các nhà lập pháp đối lập đã nói rằng mức phí quá thấp cho một bữa tiệc tại một khách sạn cao cấp ở Tokyo và văn phòng của ông Abe bị cáo buộc đã bù lỗ khoản chênh lệch mà không báo cáo chính xác.

“Văn phòng của tôi đang hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra được khởi động để đáp ứng một đơn tố cáo tội phạm” – ông Abe nói với các phóng viên hôm 24-11. Cựu thủ tướng Nhật từ chối đưa ra thông tin chi tiết về cuộc điều tra và cho biết ông đã đưa ra lời giải thích trong các phiên họp quốc hội hồi đầu năm khi bị các nhà lập pháp đối lập chất vấn.

Tờ The Yumiori Shimbun hôm 24-11 dẫn các nguồn tin thân cận cho biết có đến 23 triệu yen đã được chi cho các bữa ăn tối do một nhóm ủng hộ ông Abe tổ chức vào đêm trước các bữa tiệc ngắm hoa anh đào thường niên trong 5 năm tính đến năm ngoái, nhưng chỉ 14 triệu yen được cho là được thu lại từ những người tham gia trong thời gian đó.

Các nhân viên của Văn phòng Công tố khu vực Tokyo đang điều tra khả năng phe của ông Abe có thể đã bù lỗ khoản chênh lệch hơn tám triệu yen.

Cuộc điều tra được tiến hành nhằm đáp lại các khiếu nại hình sự do một nhóm gồm hàng trăm luật sư và học giả đệ trình hồi đầu năm nay. Những người này yêu cầu các công tố viên điều tra có hay không việc ông Abe và các nhà quản lý trong nhóm ủng hộ chính trị của ông trợ cấp đảng phí cho những người ủng hộ mình vào năm 2018 – hành động mà họ cho là vi phạm luật vận động tranh cử và bầu cử.

Luật pháp Nhật cấm các chính trị gia tặng quà cho cử tri. Cựu Thủ tướng Abe đã nhiều lần phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm