Ông Biden chọn ông Campbell phụ trách chính sách ở châu Á

Theo kênh Channel News Asia ngày 14-1, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã lựa chọn nhà ngoại giao kỳ cựu Kurt Campbell làm người phụ trách các vấn đề ở châu Á, bao gồm mối quan hệ với Trung Quốc.

“Tôi có thể xác nhận rằng ông Campbell có đủ khả năng và kinh nghiệm để làm điều phối viên phụ trách các vấn đề ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng” – một phát ngôn viên thuộc đội ngũ chuyển giao của ông Biden nói.

Ông Campbell là một nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về vấn đề châu Á dưới thời của Tổng thống Barack Obama và được xem là “kiến trúc sư” của chính sách “xoay trục” sang châu Á.

Ông Campbell đã vạch ra cách tiếp cận với châu Á trong một cuốn sách có tựa đề “The Pivot” vào năm 2016, trong đó chủ trương khuyên Mỹ củng cố mối quan hệ với các liên minh hiện có và xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia như Ấn Độ và Indonesia nhằm đối phó với Trung Quốc.

Nhà ngoại giao Campbell đã tán thành một số chính sách cứng rắn của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc cũng như cách giải quyết trong vấn đề Triều Tiên. Thế nhưng, ông cũng chỉ trích ông Trump vì đã không đề ra chính sách nhằm củng cố quan hệ với các đồng minh quan trọng như Nhật và Hàn Quốc.

Nhà ngoại giao kỳ cựu Kurt Campbell từng làm việc dưới thời ông Obama. Ảnh: REUTERS

Trong tạp chí Foreign Affairs tuần này, ông Campbell đã viết về nhu cầu “tái can dự nghiêm túc của Mỹ” ở châu Á và các liên minh cùng quan hệ đối tác “đặc biệt” nhằm duy trì trật tự hiện có nhưng đang bị Trung Quốc đe dọa.

Các nhà phân tích cho rằng thách thức lớn nhất của ông Campbell khi làm việc cho ông Biden sẽ là tìm cách điều chỉnh lại mối quan hệ căng thẳng với Bắc Kinh sau nhiệm kỳ của ông Trump nhằm cho phép ông Biden hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề như biến đổi khí hậu, đồng thời theo đuổi các chính sách để thay đổi hành vi của Trung Quốc.

Vào tháng 12-2020, ông Campbell cho biết “tấm vé vào cuộc chơi lớn” của Washington ở châu Á là sự hiện diện quân sự Mỹ và khả năng ngăn chặn những thách thức đến từ Trung Quốc.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: SUSAN WALSH/AP

Ông Campbell đã ca ngợi ông Trump vì đã có các cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, mặc dù vẫn chưa đạt được tiến triển nào trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa. Ông cũng cho biết chính quyền sắp tới của ông Biden sẽ cần phải đưa ra quyết định sớm về cách tiếp cận với Triều Tiên.

Ông Campbell nhận định Washington sẽ phải đối mặt với “thời kỳ cạnh tranh chiến lược” với Bắc Kinh và cần phải xóa đi quan quan điểm rằng Mỹ đang “dần yếu thế”. Điều này, theo ông, sẽ thất bại nếu như cả hai đảng không hợp tác với nhau trong vấn đề Trung Quốc và châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm