Ông Biden họp với các lãnh đạo doanh nghiệp cứu chuỗi cung ứng

Lý do theo IMF là vì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng và tiêu dùng kém - vốn cũng vì ảnh hưởng từ việc chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn. Còn Goldman Sachs thì thêm lý do vì các chương trình hỗ trợ COVID-19 của chính phủ đã kết thúc.

Tàu chờ được dỡ hàng tại cảng Long Beach ở bang California (Mỹ). Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhiều nơi như New York, Savannah, Georgia.
Ảnh: MARK HOLTZMAN/ZUMA PRESS WIRE SERVICE/REX/SHUTTERSTOCK

Kinh tế gặp khó sẽ là một mục tiêu tấn công của đảng Cộng hòa với chính phủ Tổng thống Joe Biden. Nếu giá cả tăng cao người dân sẽ hạn chế chi tiêu, chẳng những kinh tế bị tổn thương và chậm hồi phục mà cả cơ hội của đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử năm 2022 và 2024 cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Theo đài CNN, ngày 13-10, Tổng thống Biden có cuộc họp với các quan chức cấp cao và với các bên liên quan bàn nỗ lực chung giải quyết tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Tham gia có các nhà điều hành cảng biển, các hiệp hội vận tải, các liên đoàn lao động và các giám đốc điều hành các hệ thống siêu thị Walmart, Target, các dịch vụ phát chuyển nhanh FedEx, UPS.

Một số công ty, cảng, bộ phận sẽ phải làm việc 24/7, trong đó có cảng Los Angeles và cảng Long Beach. Hai cảng này xử lý 40% lưu lượng container vào Mỹ, trước nay chỉ làm năm ngày/tuần, nghỉ vào buổi tối và cuối tuần. Walmart, FedEx, UPS, Target, Home Depot, Samsung cũng sẽ tăng giờ làm việc.

Chính phủ liên bang sẽ làm việc với các sở xe cơ giới ở các bang để tìm giải pháp tăng cấp bằng lái xe thương mại nhằm tăng lượng tài xế. Khả năng các hệ thống vận tải đường bộ và đường sắt cũng sẽ làm thêm giờ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm