Ông Biden hứa hẹn gì trong bài phát biểu 'giờ vàng' đầu tiên?

Vào lúc 20 giờ ngày 11-3 (giờ địa phương, tức 8 giờ ngày 12-3 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu trong khung giờ vàng đầu tiên, kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra khiến nhiều hoạt động của quốc gia bị ngừng hoạt động.

Tại buổi phát biểu, Tổng thống Biden đưa ra kế hoạch để Mỹ thoát khỏi cuộc khủng hoảng COVID-19, thông báo rằng ông đang chỉ đạo các bang của Mỹ tạo điều kiện để tất cả người lớn ở Mỹ được tiêm chủng muộn nhất vào đầu tháng 5.

Tổng thống Joe Biden lần đầu tiên phát biểu trong khung giờ vàng kể từ khi nhậm chức. Ảnh: AP

"Khi tôi nhậm chức, tôi đã đặt mục tiêu đạt 100 triệu liềm vaccine cho người dân trong 100 ngày đầu. Đêm nay, tôi muốn nói chúng ta không chỉ đạt mục tiêu, mà sẽ vượt qua nó trước thời hạn. Chúng ta đang trên đà đạt 100 triệu mũi tiêm vào ngày thứ 60 của tôi ở Nhà Trắng" - ông Biden nói.

Ông cũng hứa hẹn sẽ nỗ lực để người dân Mỹ có thể tụ họp trong ngày Quốc khánh 4-7 năm nay.

“Sau một năm dài khó khăn, điều đó sẽ làm cho Ngày Quốc khánh năm nay trở nên thực sự đặc biệt, nơi chúng ta không chỉ đánh dấu nền độc lập của chúng ta với tư cách là một quốc gia mà còn bắt đầu đánh dấu sự độc lập của chúng ta với loại virus này” - ông Biden nói.

Trong bài phát biểu, ông Biden cũng phản đối mạnh mẽ sự gia tăng các hành vi thù địch nhắm vào người Mỹ gốc Á gần đây. 

"Vào chính thời điểm này, rất nhiều đồng bào của chúng ta đang ở trên chiến tuyến để chống lại đại dịch, để cố gắng cứu sống mọi người. Tuy nhiên, họ vẫn phải sống trong nỗi sợ hãi cho tính mạng của mình. Hãy dừng lại, đó không phải là người Mỹ" - ông Biden kêu gọi.

Bài phát biểu của ông Biden nhằm mở ra một chương tiếp theo của đại dịch COVID-19, ghi nhận lại một năm dịch bệnh tồi tệ và hy vọng một năm mới tốt đẹp hơn.

Trước đó vài giờ, Tổng thống Biden đã ký ban hành Kế hoạch giải cứu nước Mỹ trị giá 1.900 tỉ USD, sau khi Hạ viện thông qua dự luật. Đây là chiến thắng lớn về lập pháp đầu tiên mà ông Biden giành được ngay trong những tuần đầu nhiệm kỳ.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Biden gần như hoàn toàn tập trung vào việc xử lý đại dịch COVID-19. Ông tập trung giám sát việc tiêm chủng quốc gia và đặt ra nhiều kế hoạch cứu trợ kinh tế khổng lồ.

Vào khung giờ vàng, hầu hết người Mỹ đang ngồi trước tivi của họ để nghe bài phát biểu của tổng thống. Vì lý do đó, bài phát biểu này của ông Biden được đánh giá là cực kỳ quan trọng. Các trợ lý Nhà Trắng đã làm việc với ông Biden trong tuần qua để phát triển giọng điệu của bài phát biểu và hoàn thiện văn bản để đạt được sự cân bằng chính xác giữa lạc quan về việc mở cửa trở lại và thừa nhận thực tế đau đớn rằng hàng nghìn người Mỹ vẫn đang chết mỗi tuần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm