Ông Biden lần đầu bay trên chiếc Không Lực Một sau nhậm chức

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 5-2 đã lần đầu tiên bay trên chiếc Không lực Một với tư cách là tổng thống.

Tuy nhiên, mục đích chuyến đi của ông không phải là nhằm triển khai gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD hay công du tới một nước đồng minh của Mỹ, mà là để bay về nhà ở bang Delaware, hãng tin AP ngày 6-2 đưa tin.

Chuyến bay của ông Biden diễn ra trong bối cảnh Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo người dân Mỹ hạn chế đi du lịch vì tình hình đại dịch COVID-19.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Ông Biden đã hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia New Castle tại bang Delaware vào tối 5-2 trên chiếc Không Lực Một, lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1.

“Đó là một vinh dự lớn” – ông Biden trao đổi với các phóng viên sau khi thực hiện chuyến bay.

Ông Biden chia sẻ rằng chiếc Không Lực Một giống mẫu máy bay mà ông đã sử dụng với tư cách là phó tổng thống trong tám năm, “chỉ là nó đẹp hơn nhiều”.

Về kế hoạch cuối tuần này, ông Biden cho biết sẽ giúp phu nhân Jill Biden “thu dọn những thứ còn lại” mà họ phải “chuyển sang nhà khác”, tức Nhà Trắng.

Ngoài ra, ông Biden dự định xem Super Bowl vào cuối tuần ở nhà, đi chơi với phu nhân Jill và gặp các cháu. Chuyến đi của ông diễn ra một ngày sau sinh nhật lần thứ 51 của con trai Hunter Biden hôm 4-2.

Theo AP, ông Biden đã bay về nhà trong bối cảnh CDC khuyến cáo người dân Mỹ hạn chế đi du lịch vì đại dịch COVID-19.

Hướng dẫn của CDC lưu ý rằng “du lịch làm tăng nguy cơ lây lan và nhiễm COVID-19” và cơ quan này khuyến cáo người dân Mỹ không nên đi du lịch vào thời điểm này.

Ngoài ra, người dân Mỹ muốn đi du lịch trước tiên cần hoàn thành việc tiêm chủng vaccine COVID-19, nếu họ đủ điều kiện, và đợi hai tuần sau khi tiêm liều thứ hai.

Ông Biden đã tiêm liều vaccine COVID-19 thứ hai vào ngày 11-1, cách đây hơn ba tuần.

Nhà Trắng cho biết việc di chuyển bằng máy bay Không Lực Một sẽ ít rủi ro hơn đối với ông Biden, người có nguy cơ cao hơn vì ông đã 78 tuổi, so với các phương tiện du lịch thương mại mà người Mỹ được khuyến cáo hạn chế sử dụng.

Vài giờ trước chuyến bay trên chuyên cơ Không lực Một của ông Biden đến Delaware, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Bất kỳ tổng thống nào của Mỹ, dù là thành viên đảng Dân chủ hay Cộng hòa, rõ ràng có thể sử dụng Không lực Một như một máy bay tư nhân, khi họ đi du lịch”.

Chuyến bay của ông Biden, người đã trải qua nhiều thập niên tại thượng viện và tám năm với tư cách là phó tổng thống Mỹ trong chính quyền Tổng thống Obama, đánh dấu lần đầu tiên ông di chuyển trên Không Lực Một trong 20 năm, AP cho biết.

Ông đã bay tới Colombia cùng Tổng thống Bill Clinton vào năm 2000 khi ông Clinton tuyên bố viện trợ 1,3 tỉ USD để giúp Colombia chống lại nạn buôn ma túy.

Vì lý do an ninh, Phó Tổng thống Biden không được phép di chuyển cùng tổng thống trên chuyên cơ Không lực Một mà thường đi trên chuyên cơ Không lực Hai cho các chuyến di chuyển ra bên ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm