Ông Biden tính gặp ông Tập Cận Bình sau khi phủ nhận ‘tình bạn cũ’?

Tờ South China Morning Post hôm 17-6 dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Nhà Trắng sẽ cân nhắc sắp xếp các phương thức giao tiếp chính thức giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bối cảnh căng thẳng đang bao trùm mối quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (chụp vào năm 2013). Ảnh: Lintao Zhang/GETTY IMAGES 

“Tổng thống Biden sẽ liên lạc với Chủ tịch Tập Cận Bình theo một cách thức nào đó trong tháng tới nhằm xác định mối quan hệ giữa hai nước đang ở đâu và đảm bảo rằng sẽ có một phương thức giao tiếp trực tiếp tương tự như cuộc gặp với Tổng thống Putin vừa qua. Chúng tôi cam kết về điều đó” - ông Sullivan cho hay.

“Sẽ sớm thôi, chúng tôi sẽ cùng làm việc để tìm ra phương thức tương tác phù hợp giữa hai nhà lãnh đạo. Đó có thể là một cuộc điện đàm, một cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh quốc tế hoặc một hình thức khác” - ông  Sullivan nói thêm. 

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 10. Sự kiện này được xem là cơ hội tiềm tàng cho ông Biden và ông Tập có cuộc gặp song phương bên lề.

Cho tới nay, hai nhà lãnh đạo vẫn chưa có cuộc gặp trực tiếp kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ. Hai bên chỉ thực hiện cuộc điện đàm vào tháng 2 vừa qua.

Tuy nhiên, ngay sau các bình luận của Cố vấn An ninh quốc gia Sullivan, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng rằng gợi ý về một cuộc gặp không phải là dấu hiệu của bất kỳ bước đột phá nào mà chỉ đơn thuần là sự phản ảnh cam kết của Tổng thống Biden về ngoại giao.

“Ông ấy (Sullivan) đang đưa ra quan điểm rằng cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Putin không phải là duy nhất. Điều này có thể áp dụng trên rộng rãi khi đề cập tới ngoại giao nguyên tác của chúng tôi” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết.

Đồng thời ông Price nói thêm rằng “không có gì để bàn vào lúc này nhưng chúng tôi vẫn để ngỏ trong trường hợp các điều kiện phù hợp và đảm bảo”. 

Hôm 16-6, khi được hỏi về khả năng điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình trên cương vị “một người bạn cũ đối với một người bạn cũ”, Tổng thống Biden đã khẳng định rằng “chúng tôi biết rõ về nhau, nhưng chúng tôi không phải là những người bạn cũ”. 

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ. Đặc biệt trong chuyến công du châu Âu để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 vừa qua, Tổng thống Biden đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về vấn đề nhân quyền ở Tân Cương, Hong Kong và kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra đầy đủ và kỹ lưỡng về nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm