Ông Biden và ông Putin sẽ ngồi với nhau bao lâu?

Theo hãng tin AFP, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hạ cánh tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 15-6 và chuẩn bị sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

"Tôi luôn sẵn sàng" - ông Biden tươi cười nói với các phóng viên khi được hỏi liệu ông đã chuẩn bị cho cuộc gặp đầy căng thẳng này chưa. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh thêm rằng ông còn có sự ủng hộ của các đồng minh phương Tây.

Cuộc gặp sẽ kéo dài 5 tiếng

Ông Biden và ông Putin sẽ gặp nhau tại khu biệt thự La Grange sang trọng ở Geneva, dự kiến bắt đầu vào khoảng 1 giờ chiều 16-6 (giờ địa phương) và kéo dài năm tiếng đồng hồ. 

Khu biệt thự La Grange ở Geneva, Thụy Sĩ, nơi chuẩn bị diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Biden. Ảnh: REUTERS

Trước tình hình căng thẳng hiện tại giữa hai quốc gia, hai nhà lãnh đạo sẽ không dùng chung bữa ăn nào xuyên suốt cuộc họp và sẽ tổ chức các cuộc họp báo riêng sau hội nghị chứ không phải một cuộc họp báo chung.

"Sẽ không có chuyện hai nhà lãnh đạo cùng ngồi bẻ bánh mì" - một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ.

Khoảng 3.000 đến 3.500 sĩ quan cảnh sát và các lực lượng an ninh khác đã được triển khai tại khu vực nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Putin, theo hãng tin Reuters.

Khoảng 3.000 đến 3.500 sĩ quan cảnh sát và các lực lượng an ninh khác đã được triển khai tại nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: AFP

Phái đoàn Nga sẽ bao gồm Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Pesko và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimo cùng một số người khác.

Về phía Mỹ, tham gia cùng ông Biden là các cố vấn thân cận nhất của ông, bao gồm Ngoại trưởng Antony Blinken. Đây sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Nga kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi đầu năm, Reuters đưa tin.

Bàn hàng loạt vấn đề song phương và thế giới

Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga - ông Yuri Ushakov tiết lộ hai bên sẽ thảo luận về sự ổn định chiến lược, cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, tình hình ở Ukraine và triển vọng hợp tác kinh tế giữa hai nước. Họ cũng sẽ tìm kiếm sự đồng thuận trong các vấn đề khác, như cuộc chiến chống tội phạm an ninh mạng và vấn đề biến đổi khí hậu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi sẽ để lại những vấn đề trong khu vực cuối cùng: Trung Đông, Syria, Libya, chương trình hạt nhân Iran, Afghanistan, Triều Tiên và Nagorno-Karabakh, dĩ nhiên là cả Ukraine” - cố vấn chính sách đối ngoại Tổng thống Putin nói thêm.

Ngoài ra, ông Ushakov cũng thông báo hai nhà lãnh đạo có thể sẽ bàn bạc thêm về những vấn đề liên quan đến nhân vật đối lập Nga Alexey Navalny và việc đóng cửa các lãnh sự quán hai nước ở Nga và Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Ông cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ được chia thành ba phần riêng biệt, với quy mô phái đoàn khác nhau và hai nhà lãnh đạo, vào một thời điểm nào đó, có thể sẽ tiến hành cuộc nói chuyện riêng với nhau.

Nga không quá hy vọng

Cuộc gặp được tổ chức với hy vọng hai bên sẽ tìm được cách ngăn mối quan hệ song phương trở nên xấu đi thêm.

Tuy nhiên trước đó cùng ngày ông Ushakov cho biết chính quyền Moscow không quá hy vọng hai nước sẽ đạt được thỏa thuận nào sau khi thông báo những nội dung sẽ được ông Putin và ông Biden thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh

Nhận định mối quan hệ Mỹ-Nga đang "đi vào bế tắc" và "gần tới mức nguy kịch", ông Ushakov nói ông “không tin rằng sẽ đạt được bất kỳ thỏa thuận nào với Mỹ” dù ông cho rằng thực tế vẫn có “một số cơ sở để lạc quan, mặc dù không nhiều”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm