Ông Blinken lên tiếng việc Hong Kong bỏ tù ông Jimmy Lai

Theo tờ South China Morning Post ngày 18-4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tố cáo việc chính quyền Hong Kong kết án tù ông trùm truyền thông Jimmy Lai và nhiều nhà hoạt động khác là có động cơ chính trị.

Ông Jimmy Lai bị buộc tội có vai trò trong cuộc biểu tình năm 2019.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: BLOOMBERG

"Chính quyền Bắc Kinh và Hong Kong đang nhắm vào người Hong Kong khi họ đang thực hiện các quyền được bảo vệ và các quyền tự do cơ bản, bao gồm quyền tự do hội họp hòa bình và tự do ngôn luận" - ông Blinken tuyên bố.

"Các bản án hôm nay là một ví dụ khác cho việc Trung Quốc và chính quyền Hong Kong làm suy yếu các quyền được bảo vệ và các quyền tự do cơ bản trong Luật Cơ bản và Tuyên bố chung Trung - Anh trong nỗ lực loại bỏ mọi hình thức bất đồng chính kiến" - ông nói.

Bình luận của ông Blinken là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự tức giận của lưỡng đảng ở Washington đối với các hành động của Bắc Kinh ở Hong Kong. Các hành động này bao gồm việc áp đặt Luật An ninh Quốc gia và đưa ra những thay đổi sâu rộng trong việc bầu cử.

Trong cuộc điện đàm đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 2, ông Biden đã nhắc đến vấn đề Hong Kong. Theo Nhà Trắng, các nhà lập pháp của lưỡng đảng đã nhiều lần nhìn nhận tình hình ở Hong Kong là một trong những lý do chính khiến quan hệ Mỹ-Trung xấu đi nhanh chóng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm