Ông chủ WikiLeaks tranh ghế thượng nghị sĩ Úc

Thông tin này được WikiLeaks công bố hôm 30-1 trên mạng xã hội Twitter. “Úc: Julian Assange vừa xác nhận ông sẽ chạy đua vào thượng viện trong cuộc bầu cử quốc gia 2013” – tổ chức WikiLeaks viết.
Thông báo này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Julia Gillard công bố sớm rằng nước này sẽ tiến hành bầu cử vào ngày 14-9. Mẹ của ông Assange, bà Christine Assange, tỏ ra vui mừng: “Con tôi sẽ rất tuyệt vời”.

Ông chủ WikiLeaks tranh ghế thượng nghị sĩ Úc ảnh 1

Ông chủ WikiLeaks tranh ghế thượng nghị sĩ Úc ảnh 2

Thông tin này được WikiLeaks công bố hôm 30-1 trên mạng xã hội Twitter. Ảnh: THE HUFFINGTON POST
Trước đây, Assange từng tuyên bố ý định tranh chức thượng nghị sĩ năm 2012 nhưng ông phải trốn trong đại sứ quán Ecuador ở London – Anh từ tháng 6-2012. Ông xin tị nạn và được chấp thuận ở Ecuador, nhằm tránh bị dẫn độ đến Thụy Điển, nơi ông đối mặt với cáo buộc về tấn công tình dục. Assange lo ngại Thụy Điển sẽ dẫn độ ông tới Mỹ để thẩm vấn về việc Wikileaks tiết lộ hàng ngàn tài liệu ngoại giao của nước này.

Báo The Age (Úc) đưa tin vào năm ngoái, Assange tuyên bố dự tính đăng ký thành lập đảng Wikileaks với Ủy ban Bầu cử Úc. Để làm được điều này, ông cần sự ủng hộ của 500 cử tri đủ tư cách, nhưng nếu ông được bầu chọn khi vẫn ở ngoài đất nước, một ứng cử viên khác sẽ chiếm ghế thượng viện. Theo giới quan sát, mặc dù Assange vướng vào nhiều cáo buộc song ông vẫn là nhân vật có tiếng tăm ở Úc.
Hiện vẫn chưa rõ liệu việc được bầu làm thượng nghị có giúp Assange rời khỏi Anh an toàn hay không.
Theo H.Bình (NLĐO / AAP, Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm