Ông Cohen hứa kể hết ‘mánh khóe’ của ông Trump kỳ bầu cử 2016

Ngày 13-8, ông Michael Cohen – cựu luật sư riêng và là người chuyên đi khắc phục các sự cố không hay của ông Donald Trump hứa sẽ kể hết các mánh khóe ông Trump đã thực hiện trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 2016, với sự giúp sức của Nga, hãng tin Reuters cho biết. Các thông tin này sẽ được ông đề cập trong cuốn sách sắp được ra mắt có tựa đề Disloyal, A Memoir (tạm dịch: Bất trung, một hồi ký).

“Ông Trump đã gian lận trong cuộc bầu cử, với sự thông đồng của Nga, như các bạn sẽ thấy trong những trang sách này, vì làm tất cả mọi thứ - ý tôi là tất cả mọi thứ - để chiến thắng luôn là kiểu hành động và cung cách sống của ông ấy” – ông Cohen viết trong lời tựa cuốn sách. Lời tựa này được xuất bản trực tuyến ngày 13-8.

Đoạn lời tựa dài 3.700 từ không tiết lộ bất kỳ thông tin gì mới về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, và cũng chưa rõ cuốn sách có đề cập thông tin này hay không.

Ông Trump (trái) và ông Cohen (phải) thời còn làm viêc chung. Ảnh: NBC NEWS

Năm ngoái, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã ra kết luận điều tra rằng Nga đã tiến hành một chiến dịch lớn giúp ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Mueller đã không tìm được chứng cứ có sự thông đồng giữa đội tranh cử của ông Trump và Nga, nhưng có nêu chi tiết các sự kiện liên lạc giữa các thành viên đội tranh cử ông Trump và các nhân vật phía Nga.

Ông Cohen từng có nhiều năm làm việc thân cận với ông Trump trước khi có những động thái bất lợi cho ông Trump. Một trong số đó là lần ông Cohen điều trần công khai trước quốc hội năm ngoái, trước khi ông Trump bị luận tội. Ông Trump từng gọi ông Cohen là “một con chuột” và là một kẻ nói dối. Ông Cohen thì nói ông liên tục những người ủng hộ ông Trump dọa giết.

Người phát ngôn Nhà Trắng Brian Morgenstern nhanh chóng lên tiếng chỉ trích và đặt câu hỏi về sự đáng tin ông Cohen.

“Ông ấy đã thừa nhận thường xuyên nói dối nhưng giờ lại hy vọng mọi người tin tưởng ông ấy, để ông ấy có thể kiếm tiền từ việc bán sách. Không may là truyền thông khai thác con người đáng trách và tuyệt vọng này để tấn công Tổng thống Trump” – ông Brian Morgenstern nói.

Ông Michael Cohen bước ra khỏi tòa án liên bang ở TP New York (Mỹ) tháng 11-2018. Ảnh: AP

Ông Cohen nay 53 tuổi, đang thực thi án tù ba năm vì các tội trốn thuế, phát ngôn sai và vi phạm tài chính. Tội danh vi phạm tài chính liên quan đến việc đưa tiền cho một số phụ nữ để họ im lặng về các quan hệ với ông Trump, trước khi cuộc bầu cử tổng thống 2016 diễn ra.

Hồi tháng 5 này, ông Cohen được cho về quản thúc tại gia vì rủi ro lây nhiễm COVID-19 trong tù, nhưng tháng trước lại bị gọi vô tù lại. Tuy nhiên cũng rất nhanh thẩm phán quyết định cho ông về quản thúc tại nhà lại, vì cho rằng việc ông bị đưa vô tù lại là hành động trả đũa cho việc ông có kế hoạch xuất bản sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm