Ông Duterte đã tới Bắc Kinh

Không có thảo luận về quốc phòng, khai thác chung và chủ quyền đánh bắt cá trong chuyến công du Trung Quốc của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Ngày 19-10, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay Jr. thông báo như trên trước khi dự tiệc chào đón do Tập đoàn Mingda Investment và Phòng Thương mại Phúc Kiến tổ chức tại khách sạn Bắc Kinh.

Trả lời hãng tin GMA News (Philippines), ông Yasay nói: “Không bàn gì hết về các vấn đề đó. Chúng tôi chỉ trao đổi về kinh tế”.

Ông giải thích: “Chúng tôi sẽ không bàn đến khai thác chung. Đây không phải là thời điểm tốt để nói đến khai thác chung. Đơn giản chúng tôi chỉ nói đến cách thức chúng tôi có thể cải thiện quan hệ với Trung Quốc mà không làm xói mòn hay phương hại đến tranh chấp của chúng tôi. Tranh chấp chỉ là một phần nhỏ trong quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc liên quan đến biển Đông”.

Ông khẳng định: “Chúng tôi không mong muốn thiết lập liên minh như những người khác nói. Không. Chúng tôi đang đối xử với bạn bè theo cách bình đẳng trong thực hiện chính sách đối ngoại độc lập”.

Sau đó trong buổi tiệc, Bộ trưởng Perfecto Yasay Jr phát biểu tiếp tục nhấn mạnh toàn bộ quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc không chỉ giới hạn vào vấn đề biển Đông.

Ông khẳng định vấn đề tranh chấp biển Đông không thể được giải quyết xong trong một đời người.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đón Tổng thống Duterte tới Bắc Kinh tối 18-10. Ảnh: PPD

Thời Báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) cùng ngày đã tiếp tục khen ngợi Tổng thống Duterte định hình lại chính sách đối ngoại dựa trên lợi ích của Philippines bởi Mỹ đối xử với Philippines như con tốt.

Hôm trước đó, báo đã kêu gọi chính phủ đáp trả thái độ cởi mở của ông Duterte bằng cách cho ngư dân Philippines quay trở lại bãi cạn Scarborough.

Bãi cạn này của Philippines bị Trung Quốc chiếm từ năm 2012 nhưng báo ngang ngược xem như lãnh thổ Trung Quốc: “Ngư dân Philippines chỉ đánh bắt vừa đủ và không làm hại hệ sinh thái vùng biển Trung Quốc”.

Trong khi đó tại Philippines ngày 19-10, trong buổi điều trần về bổ nhiệm bộ trưởng Quốc phòng của Ủy ban Đề cử (Quốc hội), Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết ông đã đề nghị Tổng thống Duterte chỉ đạo về các vấn đề thỏa thuận thăm viếng quân sự, quân đội Mỹ ở Mindanao, tập trận chung Philippines-Mỹ năm tới, Hiệp định tăng cường hợp tác quốc phòng.

Ông Duterte đã trả lời các vấn đề này sẽ được thảo luận trong phiên họp chính phủ tháng 11, vào ngày 4 hoặc ngày 7-11. Như vậy hiện nay không có thỏa thuận nào bị dừng.

Ông nhận xét tập trận chung có lợi cho Philippines và Mỹ còn được hưởng lợi nhiều hơn.

Chủ tịch Thượng viện Franklin Drilon liền đặt câu hỏi: “Chúng ta được hưởng lợi từ cuộc tập trận chung, vậy tại sao chúng ta lại phải dừng?”.

Bộ trưởng Delfin Lorenzana trả lời: “Thưa ngài chủ tịch, thực sự tôi không biết bởi vì tổng thống đã tuyên bố mà không tham khảo ý kiến chính phủ”.

Ông nói trước đó Tổng thống Duterte chỉ yêu cầu ông trình bày trong chính phủ về các quy định liên quan đến tập trận cùng các hiệp định và thỏa thuận quân sự.

Trả lời báo chí, Chủ tịch Thượng viện Franklin Drilon nhận xét tổng thống cần phải tham khảo ý kiến của chính phủ.

Ông cho biết ông hoàn toàn ủng hộ quan điểm của Tổng thống Duterte về chính sách đối ngoại độc lập nhưng Philippines không cần cắt đứt quan hệ với Mỹ.

Báo Philippine Star đưa tin sáng 19-10, cảnh sát đã bắt giữ nhiều người biểu tình đã ném sơn đỏ trước Đại sứ quán Mỹ ở Manila. Trước đó, hàng trăm người biểu tình yêu cầu quân đội Mỹ rút khỏi Philippines và ủng hộ chính sách đối ngoại độc lập của Tổng thống Duterte. Cảnh sát giải tán biểu tình. Xung đột bùng nổ. Một số cảnh sát và người biểu tình bị thương.

_______________________________

Đây là lợi ích quốc gia nếu chúng ta duy trì quan hệ lâu dài với đồng minh Mỹ... Chúng ta có thể tiếp tục quan hệ với Nga và Trung Quốc mà không cần phải hy sinh quan hệ với đồng minh lâu dài.

Chủ tịch Thượng viện FRANKLIN DRILON

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm