Ông Duterte 'đói quá', lỡ miệng đòi rời Liên Hiệp Quốc?

Ngày 22-8, một ngày sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa rời khỏi LHQ, Ngoại trưởng Perfecto Yasay đã tuyên bố điều ngược lại. "Chúng tôi cam kết ở lại với LHQ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có rất nhiều điều không hài lòng đối với tổ chức quốc tế này" - ông Yasay cho biết trong buổi họp báo. 

Ông Yasay cũng nói rõ rằng nhà lãnh đạo Philippines chưa bao giờ đe dọa hủy bỏ tư cách thành viên LHQ của nước này. Ông Yasay phân trần rằng lãnh đạo của Philippines chẳng qua đang bày tỏ sự thất vọng của mình đối với những nhận định của các báo cáo viên đặc biệt LHQ.

Các chuyên gia về nhân quyền của LHQ đã chỉ trích cuộc chiến chống ma túy do ông Duterte phát động. Họ cũng cho rằng các quan chức thực hiện các hành động "giết chóc phi pháp" phải chịu trách nhiệm.

"Ngài tổng thống khi đó rất mệt mỏi, thất vọng và kiệt sức vì đói. Chúng ta phải thông cảm với ông ấy. Ông ấy cũng là con người thôi mà" - ông Yasay chia sẻ với báo giới. 

Philippines sẽ không rút khỏi Liên Hiệp Quốc

"Ngài tổng thống khi đó rất mệt mỏi, thất vọng và kiệt sức vì đói" - Ngoại trưởg Philippines chia sẻ. Ảnh: Inquirer

Các quan chức phủ tổng thống cũng xoa dịu dư luận về phát biểu của ông Duterte. Phát ngôn viên của tổng thống - ông Ernesto Abella cho biết ông Duterte ý chỉ muốn nhấn mạnh chủ quyền của Philippines trong các vấn đề nội bộ. "Về cơ bản, ông ấy chỉ đang muốn nhấn mạnh về chủ quyèn quốc gia của Philippines, cũng như khẳng định ông sẽ không chấp nhận sự can dự hay gây rối từ bên ngoài" - Abella cho biết - "Ông chỉ đang đề cập đến thực tế rằng Philippines là một quốc gia có chủ quyền và không nên bị bên ngoài can thiệp".

Thư ký báo chí của tổng thống, ông Martin Andanar, cho biết Philippines có thể rút lại các khoản hỗ trợ của mình cho LHQ nhưng sẽ không thể hủy bỏ tư cách thành viên của mình. Ông cũng đề cập đến các trường hợp Indonesia và Syria từng tìm cách rút khỏi LHQ nhưng không thành công. Ông Andanar cũng cho rằng lời nói của nhà lãnh đạo chính phủ Manila chỉ bày tỏ thái độ thất vọng nhắm đến các báo cáo viên LHQ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm