Ông Duterte đổi ý: Philippines cần Mỹ ở biển Đông

“Tôi từng nói rằng một lúc nào đó trong tương lai tôi sẽ yêu cầu lực lượng Mỹ rời khỏi, nghĩa là chỉ 117 đặc nhiệm Mỹ trong số đó tốt hơn nên rút đi để tôi có thể hòa đàm… Tôi chưa bao giờ nói họ rời khỏi Philippines. Tóm lại, chúng ta cần họ ở biển Đông” - ông Duterte phát biểu trước binh đoàn bộ binh số 10 thuộc quân đội Philippines ở Mawab, thung lũng Compostela hôm 20-9.

Cũng trong bài phát biểu, người đứng đầu Philippines cho hay Manila không đủ trang thiết bị để đối đầu với Trung Quốc.

ông duterte

Tổng thống Philippines Duterte nói Manila cần Washington ở biển Đông. Ảnh: AP

“Chúng ta không có đủ vũ trang. Chúng ta cũng không sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc. Tôi phản đối điều đó” - ông Duterte nói.

Theo ông, mặc dù quân đội Philippines đã mua nhiều máy bay chiến đấu dưới thời của người tiền nhiệm nhưng những máy bay này không được trang bị các vũ khí như tên lửa.

“Vấn đề ở đây là họ không muốn bán tên lửa cho chúng tôi. Chúng ta mua nó từ Hàn Quốc nhưng rõ ràng họ không bán cho chúng ta nếu không được sự đồng ý của Mỹ. Máy bay chiến đấu của chúng ta chỉ có thể trưng bày, chúng không mang theo tên lửa vì thế chúng ta không thể sử dụng” – ông Duterte nhấn mạnh.

Những tuyên bố trên được ông Duterte đưa ra sau những bình luận như thể muốn “chia tay” Mỹ. Hôm 12-9 ở Malacanang, ông Duterte bất ngờ tuyên bố ông muốn binh sĩ Mỹ rút khỏi đảo Mindanao ở miền nam nước này bởi cho rằng sự hiện diện của họ sẽ khiến cuộc hòa đàm với phiến quân ở đây phức tạp. Hơn nữa, lính Mỹ có thể sẽ trở thành mục tiêu bắt cóc của phiến quân. Ngoài ra, ông còn tuyên bố Philippines muốn chấm dứt tuần tra chung với Mỹ ở biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm