Ông Duterte gọi tổng thư ký LHQ là 'ác quỷ'

Theo US News, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 22-9 đã mời các chuyên gia quốc tế về nhân quyền và Tổng thư Ký LHQ Ban Ki-moon điều tra việc ông bị cáo buộc giết người không qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu do ông khởi xướng.

“Tôi mời LHQ, Ban Ki-moon. Tên của con quỷ đó là gì? Là Ban Ki-moon" - ông Duterte nói tại một buổi khánh thành nhà máy điện ở Philippines.

“Tôi cũng mời Liên minh châu Âu (EU) cùng các luật sư giỏi nhất của họ đến đây để điều tra tôi. Tôi sẽ viết cho họ bức thư mời họ đến đây điều tra”.

ông Duterte

Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: AP

Ông Duterte cho biết ông hoan nghênh các nhà điều tra nước ngoài đến Philippines và sẵn sàng trả lời bất cứ câu hỏi nào của họ với điều kiện họ cũng bị hỏi trở lại.

“Nhưng sau khi họ thẩm vấn tôi, tôi sẽ thẩm vấn họ, từng người một trong một diễn đàn mở… thì khi đó mọi người sẽ hiểu cách tôi tiêu diệt tội phạm như thế nào” - ông Duterte nói thêm.

Kể từ khi nhậm chức vào ngày 30-6-2016, ông Duterte thực hiện chiến dịch trấn áp nạn ma túy với lời kêu gọi cảnh sát, thậm chí dân thường giết chết những kẻ bán ma túy và con nghiện mà không qua xét xử. Chỉ trong hai tháng thực hiện chiến dịch, đã có hơn 3.000 người dính líu tới ma túy bị tiêu diệt. Trước khi đắc cử, ông Duterte từng tuyên bố sẽ tiêu diệt 100.000 tội phạm trong cuộc chiến chống ma túy do ông phát động.

Chiến dịch này của ông đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ các nhà hoạt động nhân quyền và LHQ. Tuy nhiên, hồi đầu tuần này, ông Duterte vẫn tuyên bố tiếp tục mở rộng chiến dịch trấn áp ma túy này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm