Ông Duterte khen tàu chiến Trung Quốc ‘như khách sạn’

Tờ ABS-CBN News cho biết hôm 1-5 ông Duterte đã cùng Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và tướng Eduardo Ano, chỉ huy lực lượng vũ trang Philippines, lên thăm các tàu chiến Trung Quốc hiện neo đậu tại cảng TP Davao.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên sau chuyển thăm này, ông Duterte miêu tả nội thất của các tàu chiến Trung Quốc không khác gì khách sạn. Vào thời điểm thực hiện chuyến thăm này, ông Duterte thậm chí còn đội một chiếc mũ hải quân được các sĩ quan chỉ huy tàu Trung Quốc đưa cho.

Ông Duterte trong chuyến thăm các tàu chiến Trung Quốc ở TP Davao hôm 1-5. Ảnh: CNN

“Thật sự rất ấn tượng. Bên trong sạch sẽ và đều được trải thảm, thật sự giống như một khách sạn” - ông Duterte nói. Vị tổng thống Philippines cho biết thêm ông thậm chí đã hỏi hải quân Trung Quốc liệu họ có thể đón khách trên tàu hay không. “Có phòng nào cho khách không? Tôi dùng nó được chứ? Tôi đã hỏi vậy đấy” - ông Duterte kể.

Các tàu chiến Trung Quốc, gồm một tàu khu trục nhỏ, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường và một tàu hậu cần, sẽ đậu tại cảng Philippines từ ngày 30-4 tới 2-5. Đây được xem là một chuyến thăm thể hiện thiện chí của Bắc Kinh đối với Manila.

Theo CNN, ông Duterte nói rằng ông sẵn sàng tham gia các cuộc tập trận quân sự chung với Trung Quốc. “Vâng, tôi đã nói là tôi đồng ý. Chúng ta có thể có một cuộc tập trận chung ở Mindanao, có thể là ở biển Sulu”. Ông Duterte còn nói rằng chuyến thăm của các tàu chiến Trung Quốc sẽ giúp xây dựng sự tin tưởng giữa Bắc Kinh và Manila. 

Theo ABS-CBN News, ông Duterte cũng cố gắng nói nhẹ đi các căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc liên quan tới vấn đề biển Đông. Vị tổng thống Philippines nói rằng việc đi tới chiến tranh đều không mang lợi cho cả hai quốc gia. “Sẽ không mang lợi gì cả vì bất cứ sự bạo lực nào hiện cũng sẽ khiến hai bên phải thiệt hại, thật sự không có người chiến thắng”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm