Ông Duterte muốn thiết quân luật hết năm đánh IS

Theo AFP, đề nghị này của Tổng thống Duterte đưa ra trong bối cảnh thời hạn áp đặt luật này sắp hết nhưng chưa có dấu hiệu kết thúc cuộc giao tranh giành lại quyền kiểm soát TP Marawi ở miền Nam đất nước bị nhóm nổi dậy Maute thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng.

“Mục tiêu hàng đầu của việc gia hạn thiết quân luật là cho phép lực lượng chúng ta tiếp tục chiến dịch mà không bị áp lực về thời gian để tập trung hơn cho giải phóng Marawi và tái thiết nơi này” - ông Ernesto Abella, người phát ngôn tổng thống Philippines, đọc bức thư gửi lên Quốc hội do Tổng thống Duterte ký, theo Reuters.

Tổng thống Duterte đã ban bố thiết quân luật kéo dài 60 ngày tại vùng Mindanao đêm 23-5 khi các tay súng nhóm Maute vẫy cờ đen IS bắt đầu tấn công TP Marawi. Cuộc giao tranh giữa các tay súng nhóm Maute và lực lượng quân đội Philippines vẫn diễn ra quyết liệt. Hàng chục chiến binh vẫn còn cố thủ trong trung tâm TP Marawi. Trong suốt 57 ngày giao tranh, đã có 413 tay súng, 98 thành viên của lực lượng an ninh và 45 dân thường thiệt mạng.

Press TV cho hay ông Duterte tối 17-7 đã đề nghị các nghị sĩ gia hạn thiết quân luật khi luật sẽ hết hiệu lực vào ngày 22-7 tới. Trong buổi họp báo hôm 17-7, lãnh đạo lực lượng cảnh sát Philippines Ronald dela Rosa cho biết gia hạn thiết quân luật là cần thiết song không tiết lộ họ muốn luật trên duy trì ở toàn đảo Mindanao trong bao lâu. Còn Chủ tịch Hạ viện Pantaleon Alvarez cho hay ông không thấy bất cứ trở ngại nào đối với việc chấp thuận đề nghị nêu trên của Tổng thống Duterte.

Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian cho hay Tổng thống Duterte lo ngại chủ nghĩa khủng bố sẽ từ từ len lỏi khắp Mindanao và thậm chí là toàn quốc. Cũng trong ngày 17-7, chính phủ đã đệ trình lên Tổng thống Duterte một luật dự thảo mới, mục đích nhằm thiết lập một khu vực tự trị Hồi giáo vững mạnh hơn ở miền Nam đất nước theo thỏa thuận hòa bình năm 2014 song đã bị trì trệ dưới thời người tiền nhiệm, theo Al Jazeera. Tổng thống Duterte cũng đã quyết định dành ra 20 tỉ peso (khoảng 395 triệu USD) cho nhiệm vụ tái thiết Marawi sau khi đánh bại quân nổi dậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm