Ông Duterte 'nhắc nhở' ông Tập việc ưu tiên vaccine COVID-19

Theo trang tin Rappler, trong bài phát biểu Thông điệp quốc gia hôm 27-7, Tổng thống Duterte cho biết ông đã yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ưu tiên cung cấp cho Philippines một loại vaccine ngừa COVID-19 hiệu quả.

Chủ nhân Điện Malacanang (tức dinh Tổng thống Philippines) nói rằng ông đã đưa ra yêu cầu trên với ông Tập bốn ngày trước đó.

“Bốn ngày trước tôi đã yêu cầu Chủ tịch Tập Cận Bình rằng nếu họ có vaccine, họ có thể cho phép chúng tôi trở thành một trong những người đầu tiên được cung cấp - hoặc nếu cần chúng tôi sẽ phải mua nó – để chúng tôi có thể bình thường hóa tình hình càng nhanh càng tốt” - ông Duterte nói trong bài phát biểu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: PHILSTAR

Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở Philippines, với hơn 82.000 ca nhiễm tính đến thời điểm hiện tại, theo trang thống kê Worldometer.

Trước đó trong bài phát biểu, ông Duterte đã kêu gọi công chúng không nên tuyệt vọng vì đã “sắp có” vaccine ngừa COVID-19.

Yêu cầu về vaccine ngừa COVID-19 mà Tổng thống Duterte vừa đưa ra với phía Trung Quốc thật ra là một sự "nhắc nhở" của Manila về cam kết trước đó của ông Tập với nhà lãnh đạo Philippines trong cuộc điện đàm kéo dài 20 phút giữa hai ông hồi tháng trước.

Theo đài CNN, trong một tuyên bố đưa ra hôm 12-6, Điện Malacanang nói rằng việc ưu tiên cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho Philippines là một trong những vấn đề được ông Tập và ông Duterte thảo luận trong cuộc điện đàm “cởi mở và tập trung” vào tối 11-6.

"Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình nhắc lại cam kết của Trung Quốc với cộng đồng quốc tế về việc sản xuất bất kỳ loại vaccine nào mà họ phát triển thành hàng hóa công cộng toàn cầu và với tư cách là một nước láng giềng thân thiện, Trung Quốc chắc chắn coi Philippines là ưu tiên hàng đầu" - Điện Malacanang khi đó cho biết.

Theo tờ Manila Bulletin, các thành viên cao cấp của Hạ viện Philippines hôm 15-6 đã hoan nghênh việc Trung Quốc ưu tiên chia sẻ cho Philippines vaccine ngừa COVID-19, nhưng cho rằng hành động của Bắc Kinh không nên đi kèm bất kỳ sự ràng buộc nào.

“Chúng tôi hoan nghênh mọi sự trợ giúp, đặc biệt nếu điều đó sẽ tăng cường sức khỏe công chúng trong cơn đại dịch vốn đang gây tổn thất lớn cho đất nước về mặt kinh tế. Tuy nhiên, đừng bao giờ nên có những sợi dây ràng buộc với vaccine được chờ đợi. Không nên thỏa hiệp các nguyên tắc và chủ quyền của chúng ta với tư cách là một quốc gia” – tờ báo trên dẫn lời Hạ nghị sĩ Precious Hipolito Castelo phát biểu.

Một hạ nghị sĩ khác, ông Robert Ace Barbers thì nói: “Không nên có sự ràng buộc nào với cam kết đó. Sớm hay muộn, sẽ có một quốc gia khác ngoài Trung Quốc chế ra vaccine. Việc Philippines xoay trục sang Trung Quốc nên mang lại lợi thế lớn cho đất nước về chính trị, kinh tế và xã hội. Nếu không, điều đó chỉ là vô ích”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm