Ông Duterte tái xuất, xóa đồn đoán về sức khỏe

Ngày 12-4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tái xuất trước công chúng lần đầu tiên sau hai tuần vắng bóng, dập tắt những tin đồn về việc sức khỏe của ông bị suy giảm và thậm chí đã qua đời ở Singapore, tờ The Straits Times đưa tin.

Trước những tin đồn lan truyền rằng ông đã chết ở Singapore, ông Duterte đã trả lời thẳng thắn với phóng viên các câu hỏi về sức khỏe của mình.

"Nếu bạn muốn tôi chết sớm, bạn phải cầu khấn nhiều hơn" - ông nói.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Philippines cho biết ông đã cố tình không xuất hiện trước công chúng trong hai tuần qua để thoải mái và không phải tiếp nhiều khách.

Con gái ông Duterte xác nhận rằng cô đã bay đến Singapore cùng với con trai, một vú em và một vệ sĩ. Cô ấy từ chối cho biết lý do tại sao cô ấy đã thực hiện chuyến đi.

Điều đó làm dấy lên đồn đoán rằng ông Duterte có thể đã đến Singapore sau khi bị đột quỵ nhẹ.

Từ đó, mạng xã hội đã lan truyền những bức ảnh về một chiếc xe cứu thương được cho là chở ông đến Singapore và hashtag #nasaanangpangulo (Tổng thống ở đâu?) cũng bắt đầu trở nên thịnh hành.

Ông Duterte nói rằng ông ấy đã ở bên trong Malacanang - khu phức hợp rộng lớn có văn phòng và tư dinh của tổng thống - trong suốt thời gian vắng bóng. 

Đồng thời, ông cho biết thêm rằng ông đang làm việc ở đó và đã chạy bộ, lái xe máy và chơi golf vào buổi tối.

“Tôi không bị bệnh. Tôi vẫn chơi golf, lái xe máy. Tôi làm những thứ mình thích vào buổi tối. Tôi không thấy có gì sai khi đi xe máy lúc 2 giờ sáng và tôi cũng không làm mất thời gian của mọi người" - ông nói.

Theo The Straits Times, ông Duterte đã không được công chúng quan tâm quá lâu nên việc ông chỉ xuất hiện trong bài phát biểu trên truyền hình cũng chỉ là tin tức bình thường.

Lần cuối cùng nhà lãnh đạo 76 tuổi xuất hiện trước công chúng là vào ngày 29-3. Khi đó, ông có mặt để nhận lô hàng một triệu liều vaccine COVID-19 do hãng dược Sinovac của Trung Quốc sản xuất.

Sau đó, ông dự kiến sẽ có buổi phát biểu vào ngày 7-4. Tuy nhiên, buổi phát biểu cũng đột ngột bị hủy sau khi có báo cáo rằng hơn 100 vệ sĩ của ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 11-4, chính phủ Philippines đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa, mặc dù số lượng ca nhiễm COVID-19 vẫn ở mức cao đáng báo động. 

Các chuyên gia y tế và nhà phân tích dữ liệu cảnh báo rằng việc dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch nghiêm ngặt này có thể dẫn đến một đợt gia tăng số ca nhiễm COVID-19 khác.

Tuy nhiên, ông Duterte và các phụ tá của ông khẳng định rằng có những dấu hiệu cho thấy các ca nhiễm COVID-19 sẽ giảm trong hai tuần tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm