Ông Duterte thề từ chức nếu có quỹ đen 48 triệu USD

Theo Bloomberg, Thượng nghị sĩ Philippines Antonio Trillanes đã cáo buộc Tổng thống Duterte và gia đình ông có hàng tỉ peso trong các tài khoản ngân hàng nhưng không được công bố.

Ông Trillanes, một trong ít các nhà chính trị thường xuyên thách thức ông Duterte, đã công bố các bản sao kê ngân hàng với tổng giá trị lên tới 2,4 tỉ peso (48 triệu USD). Trillanes cho rằng số tài sản trên thuộc quyền sở hữu của ông Duterte và ông Duterte đã không công bố minh bạch chúng trước cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5-2016.

duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) và Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes. Ảnh: INQUIRER

Đáp trả cáo buộc đó, trong một tuyên bố ngày 16-2, ông Duterte nhấn mạnh: “Nếu Trillanes có thể chứng minh được cáo buộc của ông ấy cho rằng tôi sở hữu phi pháp 2 tỉ peso hoặc nếu có một tài khoản ngân hàng đứng tên tôi có tổng số tiền gửi thậm chí chỉ nửa tỉ peso tại một thời điểm nào đó thì tôi sẽ từ chức tổng thống ngay lập tức”.

Trong đoạn video được đăng trên trang Facebook của Văn phòng Truyền thông Tổng thống ngày 16-2, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bác bỏ các cáo buộc của Thượng nghị sĩ Trillanes và thách thức ông Trillanes nộp đơn kiện ông. Ông Duterte gọi các cáo buộc là “bản cũ soạn lại”.

“Tôi đã giải thích các cáo buộc trước khi tôi trở thành tổng thống. Người dân cũng đã lên tiếng và đã bầu tôi vào vị trí tổng thống với 16 triệu phiếu”. Trong tuyên bố cuối ngày 16-2, ông Duterte nói rằng gia đình ông không nghèo khó và cha của ông cũng đã để lại di sản cho ông, theo Reuters.

Theo các bảo sao kê mà Trillanes công bố, một số tài khoản là tài khoản dùng chung giữa ông Duterte và những người có quan hệ thân thiết, trong đó có người thân của ông. Một số tài khoản cá nhân khác được cho là đứng tên các cộng sự gần gũi của ông Duterte.

Trong khi đó, Trillanes cho rằng các tài khoản này dù không mang tên ông Duterte nhưng thực chất vẫn thuộc về nhà lãnh đạo Philippines.

“Nếu các cáo buộc của tôi được chứng minh là sai, tôi sẽ từ chức thượng nghị sĩ ngay lập tức” - ông Trillanes nói. “Trong chiến dịch tranh cử, tổng thống đã lên tiếng phản đối nạn tham nhũng. Tuy nhiên, làm cách nào chúng ta có thể mong đợi ông ấy giải quyết vấn đề này khi mà chính ông ấy sở hữu số tiền đáng nghi vấn như vậy”.

Thượng nghị sĩ Trillanes từng là một sĩ quan hải quân và là người dẫn đầu cuộc đảo chính bất thành hồi năm 2003. Trong suốt chiến dịch tranh cử của ông Duterte, ông Trillanes từng chỉ trích nhà lãnh đạo Philippines sở hữu các tài khoản ngân hàng bí mật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm