Ông Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ muốn can dự sâu hơn vào Libya

Theo đài Channel News Asia, hôm 4-10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đặt mục tiêu tăng cường quan hệ với Chính phủ Hiệp ước Quốc gia (GNA) của Libya.

Quyết định được đưa ra sau khi ông Erdogan có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng GNA (đã được quốc tế công nhận) - ông Fayez al-Sarraj - người đã tuyên bố từ chức vào tháng 10 này. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (bên trái) gặp Thủ tướng Libya Fayez al-Sarraj  (bên phải) của GNA tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

Sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo và các cấp đại biểu hàng đầu từ hai phía tại Istanbul, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục "đoàn kết toàn diện" với GNA, nhằm mục đích tăng cường quan hệ và luôn sẵn sàng cung cấp mọi hình thức hỗ trợ.
 
Tháng trước, ông Erdogan cho biết phía Thổ Nhĩ Kỳ rất buồn trước quyết định từ chức của ông Sarraj. 

Tướng Khalifa Haftar là người đứng đầu lực lượng Quân đội quốc gia Libya (LNA) kiểm soát miền Đông Libya, là lực lượng đối lập với GNA.

Năm ngoái, Thủ tướng Fayez al-Sarraj đã ký một thỏa thuận hợp tác quân sự với ông Erdogan. Điều đó đã xoay chuyển tình thế trở nên có lợi cho GNA trong cuộc xung đột chống lại lực lượng đối lập LNA ở miền đông. 

Thỏa thuận quân sự Ankara-Tripoli đã được ký kết cùng với một thỏa thuận phân định biên giới trên biển khuyến khích tăng cường hợp tác thăm dò khai thác dầu khí ở Đông Địa Trung Hải. Việc đó dẫn đến một cuộc đụng độ đang diễn ra với Hy Lạp và Cyprus về tranh chấp lãnh hải. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm