Ông Kim Jong-nam gặp người bí ẩn trước khi bị sát hại

Theo đài CNN, một tòa án ở Malaysia ngày 29-1 cho biết ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã gặp một người đàn ông Mỹ bí ẩn năm ngày trước khi bị sát hại. Thông tin này được điều tra viên Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz xác nhận trước tòa án ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Theo ông Aziz, cuộc gặp này diễn ra tại một căn hộ ở quần đảo nghỉ dưỡng Langkawi.

Ông Kim Jong-nam. Ảnh: AFP

Theo thông tin mà điều tra viên Aziz nói trước tòa, ông Kim Jong-nam tới Malaysia trong ngày 6-2-2017, sau đó hai ngày ông đã di chuyển sang Langkawi - một địa điểm du lịch bờ phía Tây Malaysia.

Tuy nhiên, ông Aziz không thể xác nhận được một số chi tiết, trong đó có việc ông không nhớ được tên khách sạn mà ông Kim lưu lại, cũng không biết danh tính người đàn ông Mỹ mà ông Kim gặp hôm 9-2.

Cảnh sát Aziz thừa nhận: “Cho tới hôm nay, vẫn chưa tìm ra được danh tính người đàn ông được nhắc tới trên”.

Trước đó, theo tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản), trong một bản báo cáo vào tháng 5-2017, điều tra viên Aziz cho biết ông Kim Jong-nam đã gặp một điệp viên tình báo người Mỹ tại Langkawi.

Dẫn nguồn từ một nhà phân tích pháp y Malaysia kiểm tra máy tính cá nhân của ông Kim sau khi ông bị sát hại, báo cáo nói rằng ông Kim được cho đã tiết lộ một lượng lớn thông tin cho điệp viên đó.

Điều tra viên Malaysia xác nhận chiếc máy tính xách tay đó đã được chuyển cho phòng pháp y tại Kuala Lumpur. Lần cuối chiếc máy tính được sử dụng là vào ngày 9-2-2017.

Bản báo cáo pháp y cũng cho biết có một vài dữ liệu đã được chuyển từ một chiếc USB cắm vào máy cùng ngày. Tuy nhiên, ông Aziz không chắc liệu ông Kim Jong-nam có chuyển dữ liệu khi ở Langkawi hay không, hay cuộc gặp gỡ với nhân vật bí ẩn trên có liên quan tới vụ sát hại ông Kim tại sân bay hay không.

Ông Gooi Soon Seng, luật sư bào chữa cho bị cáo Siti Aisyah (quốc tịch Indonesia) cáo buộc ông Aziz lẩn tránh vấn đề vì không thể nào không nắm rõ thông tin điều tra.

Bị cáo Đoàn Thị Hương. Ảnh: REUTERS

Hai nữ nghi phạm, Siti Aisyah nói trên và Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam) cùng bốn công dân Triều Tiên bỏ trốn khác bị cáo buộc tội danh giết người. Các công tố viên tin rằng hai phụ nữ này đã xịt vào mặt nạn nhân Kim Jong-nam chất độc thần kinh chết người không màu không mùi VX tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13-2 năm ngoái.

Nhóm luật sư bào chữa phản biện rằng hai bị cáo lúc đó nghĩ rằng mình chỉ đang tham gia một trò chơi cho chương trình truyền hình thực tế. Nếu bị kết tội, họ có thể đối mặt mức án tử hình. 

Theo báo The Star (Malaysia), tại phiên xử hôm 29-11 năm ngoái, Tiến sĩ K. Sharrmilah, 38 tuổi, người đứng đầu đơn vị nghiên cứu cồn và độc tính lâm sàng, cho biết đã phát hiện 12 lọ đựng đầy thuốc giải độc trong balô của ông Kim Jong-nam.

Cũng theo TS Sharmilah, 12 lọ thuốc giải nêu trên có chứa Atropine, một dược phẩm được dùng để loại bỏ ảnh hưởng của một số tác nhân thần kinh và chất độc, bao gồm VX.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm