Ông Kim Jong-un bất ngờ tuyên bố ngừng thử hạt nhân và tên lửa

Triều Tiên ngày 21-4 thông báo đã quyết định ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, đóng cửa các địa điểm thử hạt nhân. Đây là một diễn biến quan trọng và là một tín hiệu lạc quan nữa cho các cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp tới.

“Từ ngày 21-4, Triều Tiên sẽ chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Triều Tiên sẽ đóng cửa một địa điểm thử hạt nhân ở phía Bắc nhằm đảm bảo tính minh bạch trong việc ngưng các vụ thử hạt nhân” - hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA thông báo kết quả từ một cuộc họp quan trọng của đảng Lao động Triều Tiên ngày 20-4.

Quyết định này được thống nhất từ cuộc họp của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Tại cuộc họp, Triều Tiên đề cập đến một đường hướng chính sách mới tập trung hỗ trợ nền kinh tế suy yếu của mình - một bước chuyển hướng từ mục tiêu đảng Lao động Triều Tiên đã ban hành tháng 3-2013 là vừa phát triển hạt nhân vừa phát triển kinh tế.

Tại cuộc họp, ông Kim Jong-un nói tới đây Triều Tiên sẽ tập trung phát triển kinh tế, vốn bị ảnh hưởng nặng nề vì các lệnh trừng phạt quốc tế quanh các chương trình hạt nhân và tên lửa nước này.

“Thời điểm hiện tại, khi đất nước chúng ta đã đạt được sức mạnh chính trị và quân đội, tập trung phát triển kinh tế theo đường lối xã hội chủ nghĩa là đường hướng chiến lược của đảng Lao động Triều Tiên” - theo ông Kim Jong-un.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ tuyên bố ngừng thử hạt nhân, tên lửa, đóng cửa điểm thử hạt nhân. Ảnh: AP

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ tuyên bố ngừng thử hạt nhân, tên lửa, đóng cửa điểm thử hạt nhân. Ảnh: AP

Theo KCNA, Triều Tiên nói mình đã hoàn thành phát triển vũ khí hạt nhân, không cần phải thực hiện thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân hay tên lửa nào nữa. Triều Tiên công nhận việc ngừng thử tên lửa-hạt nhân là rất quan trọng trên con đường tiến tới giải trừ hạt nhân, xác nhận Triều Tiên sẽ hợp tác với các nỗ lực hiện tại của các bên vì mục tiêu này.

“Triều Tiên sẽ không dùng đến vũ khí hạt nhân miễn là không có đe dọa hạt nhân hay hành động hiếu chiến nào. Triều Tiên cũng thề sẽ không chuyển giao vũ khí hạt nhân và công nghệ hạt nhân cho nước nào khác trong bất cứ trường hợp nào” - KCNA tuyên bố.

Triều Tiên đã có tổng cộng sáu lần thử hạt nhân từ điểm thử Punggye-ri ở phía Bắc nước này kể từ năm 2006. Vụ thử gần nhất và mạnh nhất diễn ra vào tháng 9 năm ngoái. Năm 2017 cũng là năm thử tên lửa tích cực của Triều Tiên với hàng chục vụ thử, trong đó có ba lần thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Thông báo bất ngờ này đến trong lúc các bên đang tích cực thực hiện các nỗ lực ngoại giao nhằm giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, chủ đề chính trong các cuộc gặp thượng đỉnh giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ. Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in sẽ gặp nhau tại khu phi quân sự liên Triều vào ngày 27-4, tiếp sau đó sẽ là cuộc gặp giữa ông với ông Donald Trump vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Ý định giải trừ hạt nhân được ông Kim Jong-un đề cập lần đầu tiên với phái đoàn Hàn Quốc khi phái đoàn này sang thăm Triều Tiên đầu tháng 3. Theo thông tin từ hãng tin Hàn Quốc Yonhap, Triều Tiên được cho là đã đề nghị phải có các giải pháp đồng bộ và theo từng giai đoạn cho tiến trình giải trừ hạt nhân. Trong khi đó Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn, có thể thẩm tra được và không đảo ngược được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm