Ông Kim Jong-un mạo hiểm với kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm

Ngày 8-5, trong khuôn khổ đại hội đảng Lao động lần thứ VII, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo kế hoạch phát triển kinh tế năm năm đầu tiên kể từ thập niên 1980, tin từ hãng thông tấn KCNA (Triều Tiên).

“Triều Tiên khẩn thiết phải thực hiện kế hoạch năm năm để phát triển kinh tế quốc gia từ năm 2016-2020. Năm năm nữa, Triều Tiên sẽ giương cao ngọn cờ chiến thắng, trở thành một nước mạnh về khoa học, công nghệ, kinh tế và là một nước văn minh" - ông Kim Jong-un phát biểu tại đại hội Đảng.

Ông Kim Jong-un phát biểu tại đại hội đảng Lao động lần VII ngày 8-5. Ảnh: KCNA

Ông Kim Jong-un chỉ đạo đưa cuộc cách mạng Triều Tiên phát triển lên một tầm cao mới, đặt mục tiêu cải thiện mức sống người dân, song song theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân kèm theo cam kết sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ trường hợp chủ quyền bị xâm phạm.

Báo Washington Post (Mỹ) nhận định đây là một quyết định mạo hiểm của ông Kim Jong-un, vì đây là một nhiệm vụ rất khó khăn và có thể ông Kim Jong-un sẽ phải chịu trách nhiệm nếu kế hoạch này không hoàn thành.

Kinh tế Triều Tiên vẫn đang rất yếu kém dù năm năm qua có tiến triển chút ít. Các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan việc Triều Tiên thử hạt nhân và tên lửa đầu năm nay sẽ gây không ít thách thức trong thời gian tới.

Ông Michael Madden, người điều hành tổ chức và phân tích về khả năng lãnh đạo và văn hóa chính trị của Triều Tiên North Korea Leadership Watch, cũng nhận định kế hoạch này là bước đi táo bạo của ông Kim Jong-un. Ông là lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên nhận lãnh trách nhiệm phát triển kinh tế.

Các nhà báo nước ngoài tập trung tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng chờ nghe bài phát biểu của ông Kim Jong-un ngày 8-5. Triều Tiên cho phép nhà báo nước ngoài đến Bình Nhưỡng đưa tin về đại hội Đảng nhưng không được tiếp cận địa điểm hội nghị. (Ảnh: WASHINGTON POST)

Theo ông Michael Madden, động thái này cho thấy ông Kim Jong-un đang cố gắng hành xử giống cách lãnh đạo của ông nội mình là Kim Il Sung (Kim Nhật Thành), vốn có chủ trương ưu tiên tương lai và tính bền vững của đảng Lao động hơn quân đội. Ông Kim Jong-il, cha ông Kim Jong-un, lại có chủ trương ưu tiên quân đội.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ước tính kinh tế Triều Tiên tăng trưởng 1%-2% mỗi năm. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế trong đó có chuyên gia về Triều Tiên Andrei Lankov tại ĐH Kookmin (Hàn Quốc) nhận định tỉ lệ tăng trưởng cao hơn. Thậm chí, cá biệt Viện Nghiên cứu Kinh tế Huyndai (Hàn Quốc) còn ước tính tỉ lệ này là 7%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm