Ông Kim Jong-un: Nút hạt nhân đã sẵn trên bàn

Ngày 1-1, trong bộ âu phục màu xám cùng cà vạt được truyền hình nhà nước phát trực tiếp, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có bài phát biểu đầu năm 2018 gửi tới toàn thể người dân Triều Tiên.

Ngoài các vấn đề trong nước như nhấn mạnh về thành tựu kinh tế và tầm quan trọng của việc cải thiện tiêu chuẩn sống quốc gia, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhân cơ hội này gửi các cảnh báo mạnh mẽ tới Mỹ.

“Toàn bộ nước Mỹ hiện nằm trong tầm ngắm của các vũ khí hạt nhân chúng tôi và một nút bấm khởi động hạt nhân luôn nằm trên bàn làm việc của tôi. Đây là một thực tế, chứ không phải là một lời đe dọa” – nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo Washington.

Người dân Hàn Quốc theo dõi bài phát biểu của ông Kim Jong Un qua truyền hình sáng 1-1. Ảnh: GETTY

Ông Kim khẳng định trong năm 2018, Bình Nhưỡng sẽ tập trung sản xuất hàng loạt và triển khai các đầu đạn hạt nhân cùng tên lửa đạn đạo. “Những vũ khí này sẽ được dùng nếu an ninh của chúng tôi bị đe dọa” – ông Kim nói.

Đây là thông điệp năm mới lần thứ sáu của ông Kim được truyền hình nhà nước Triều Tiên phát trực tiếp. Trong bài phát biểu năm ngoái, ông Kim nói rằng Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Bài phát biểu của ông Kim bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng 1-1. Người dân ở Hàn Quốc cũng theo dõi bài phát biểu này thông qua video được truyền thông Hàn Quốc dẫn lại.

Bài phát biểu của ông Kim được đánh giá diễn ra vào thời điểm cực kỳ quan trọng khi năm nay Triều Tiên đạt được nhiều bước tiến mới trong chương trình vũ khí của mình. Nước này còn tuyên bố đã “hoàn thành lực lượng hạt nhân”.

Mặc dù có các ngôn từ mạnh mẽ nhằm khẳng định sức mạnh quân sự của Triều Tiên để đối phó Mỹ, ông Kim cũng có các phát ngôn hòa dịu với phía Hàn Quốc.

“Liên quan tới quan hệ giữa miền Bắc (Triều Tiên) và miền Nam (Hàn Quốc), chúng ta nên giảm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên để tạo ra một môi trường hòa bình. Cả hai miền Bắc và Nam đều cần có các nỗ lực” – ông Kim nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết ông sẽ xem xét cử một đoàn thể thao tới tham gia Thế vận hội mùa đông 2018 được tổ chức ở TP Pyeongchang của Hàn Quốc vào tháng 2 tới.

“Việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa đông sẽ là cơ hội tốt để cho thấy sự đoàn kết của người Triều Tiên và chúng tôi chúc sự kiện này sẽ diễn ra thành công. Các quan chức từ hai miền hiện có thể gặp nhau ngay để thảo luận về khả năng này” – ông Kim nói.

Tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từng nói rằng việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa đông 2018 sẽ giúp đảm bảo sự an toàn cho sự kiện này. Ông cũng đã đề xuất với Mỹ về việc tạm dừng tập trận thường niên Mỹ-Hàn để tránh gây căng thẳng với Bình Nhưỡng.

Về phản ứng của Seoul, một người phát ngôn cho ông Moon cho biết Hàn Quốc vẫn đang xem xét bài phát biểu năm mới của ông Kim Jong-un. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận gì về thông điệp của ông Kim, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm