Ông Lukashenko: Belarus sẽ chi 1 tỉ USD mua vũ khí của Nga

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Belarus - ông Alexander Lukashenko tuyên bố Minsk sẽ chi 1 tỉ USD mua vũ khí của Nga. 

Theo Tổng thống Belarus, lô vũ khí trị giá 1 tỉ USD này sẽ bao gồm khoảng 10 máy bay chiến đấu, hàng chục trực thăng và một hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn Tor.

Tổng thống Lukashenko cho biết ông đã có cuộc đàm phán mới nhất với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào đầu tuần trước. Ông Lukashenko cho biết ông đã cảm ơn ông Putin vì đồng ý cung cấp cho Belarus số vũ khí trị giá hơn 1 tỉ USD từ bây giờ cho đến năm 2025.

Ông Lukashenko cũng bày tỏ mong muốn mua hệ thống phòng không S-400 của Nga và đặt chúng ở biên giới giữa Belarus với Ukraine.

“Biên giới của chúng tôi với Ukraine kéo dài tới 1.200 km. Chúng tôi đã thảo luận về việc có thể sử dụng S-400 xuyên suốt khu vực biên giới ấy, cũng như các vấn đề an ninh quốc phòng khác" - ông Lukashenko tiết lộ chi tiết về cuộc hội đàm kéo dài tám tiếng đồng hồ giữa ông với Tổng thống Putin.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko chào mừng các binh lính Nga và Belarus trong cuộc tập trận giữa hai nước vào ngày 12-9. Ảnh: AFP

Thông tin trên được ông Lukashenko đưa ra trong lúc ông đang giám sát cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa quân đội Nga và Belarus, do Moscow dẫn đầu. Cả hai nước đã bắt đầu cuộc tập trận chung từ hôm 10-9, với sự tham gia của khoảng 200.000 quân. 

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga dự kiến sẽ thị sát các cuộc tập trận vào ngày 13-9. Đây được xem là một trong những cuộc tập trận lớn nhất của chính quyền Moscow trong những năm gần đây. 

Tại cuộc tập trận, ông Lukashenko cũng giành lời ca ngợi lực lượng quân đội Nga và Belarus, AFP đưa tin.

“Các hành động của các bạn trong cuộc tập trận đã khẳng định rằng lực lượng quân đội của hai quốc gia luôn sẵn sàng để cùng nhau bảo vệ chủ quyền và độc lập các bên để chống lại sự xâm lược từ phương Tây” - Tổng thống Belarus chia sẻ.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko chào mừng các binh lính Nga và Belarus trong cuộc tập trận giữa hai nước vào ngày 12-9. Ảnh: AFP

Các cuộc tập trận lớn giữa hai nước đã gây nên sự lo lắng cho một số quốc gia châu Âu, trong đó có Ba Lan, đã ban bố tình trạng khẩn cấp dọc theo biên giới phía đông của mình.

Theo AFP, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã đưa ra cảnh báo về những "hành động khiêu khích" có thể xảy ra ở khu vực biên giới và nói rằng các cuộc tập trận giữa Nga và Belarus là lý do khiến Warsaw ban bố tình trạng khẩn cấp.

Phản hồi lại, ông Lukashenko khẳng định các cuộc tập trận trên “không nhằm vào bất kỳ ai hết. Tổng thống Putin cũng đã nhấn mạnh điều tương tự vào đêm trước ngày diễn ra cuộc tập trận.

"Chúng tôi không nhắm tên lửa của mình vào các nước láng giềng. Chúng tôi chỉ đang chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ vùng đất của mình. Liên minh Belarus-Nga không có nhu cầu mở rộng thêm lãnh thổ" - Tổng thống Lukashenko nói.

Điện Kremlin cho hay lực lượng quân đội từ Ấn Độ, Mông Cổ, Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan cũng sẽ tham gia các cuộc tập trận chung này, thêm rằng quân đội Nga và Belarus sẽ hoàn thành mọi thứ và quay trở lại căn cứ vào khoảng giữa tháng 10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm