Ông Lukashenko đã đến Sochi – Nga gặp ông Putin

Hãng tin Reuters dẫn dữ liệu theo dõi chuyến bay cho biết sáng nay 14-9 máy bay chở Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã hạ cánh xuống TP Sochi, vùng  Krasnodar (miền nam Nga). Trước đó Reuters có đưa tin tại Sochi ngày 14-9 sẽ diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Lukashenko sang Nga trong bối cảnh Belarus vừa trải qua một đợt biểu tình cuối tuần thứ năm liên tiếp đầy căng thẳng. Đã có khoảng 100.000 người biểu tình xuống đường ở Minsk, và đã có hơn 400 người bị bắt. Năm tuần biểu tình qua kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 9-8 với kết quả công bố cho thấy chiến thắng thuộc về ông Lukashenko đã có tổng cộng 7.000 người biểu tình bị bắt.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đến TP Sochi, vùng  Krasnodar (miền nam Nga) để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: METRO

Nhà báo Step Vaessen làm cho đài Al Jazeera đưa tin tại hiện trường Minsk cho rằng cuộc biểu tình quy mô lớn cuối tuần qua đã làm khó cho ông Lukashenko, vì ông muốn thể hiện với ông Putin là mình có khả năng kiểm soát biểu tình. Theo nhận định của nhà báo Vaessen, cả chính phủ và người biểu tình Belarus đều chưa bên nào định sẽ thỏa hiệp.

Theo Reuters, ông Lukashenko sẽ tận dụng mọi cơ hội từ cuộc gặp này để tìm kiếm sự ủng hộ hơn nữa từ ông Putin. Từ khi biểu tình nổ ra ở Belarus, Nga đã luôn thể hiện sự ủng hộ với ông Lukashenko, thậm chí còn lên kế hoạch sẵn sàng đưa cảnh sát chống bạo động qua Belarus để giúp đối phó biểu tình nếu cần thiết.

Tuy nhiên có vẻ Belarus không phải là bài toán đơn giản với Nga. Theo đài NPR, nhiều chuyên gia chính trị cảnh báo việc ông Putin ủng hộ ông Lukashenko có thể khiến người dân Belarus bất mãn với Nga. Và nếu ông Putin ngỏ ý muốn ông Lukashenko nhượng bộ và chủ quyền hay sự độc lập thì khả năng lớn người biểu tình Belarus sẽ càng tức giận hơn.

Nhiều nhà phân tích cho rằng ông Putin có thể khai thác điểm yếu chính trị của ông Lukashenko để có được một số nhượng bộ từ ông này. Nói với báo Guardian, cựu Đại sứ Anh tại Belarus – ông Nigel Gould-Davies cho rằng ông Putin và Nga phải thận trọng để không làm mất lòng tin người dân nước láng giềng thân thiện nhất của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm