Ông Lý Hiển Long viết gì trên Facebook cuộc gặp ông Kim?

Tối 10-6, lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại dinh thủ tướng Istana. Đây là lần đầu tiên hai lãnh đạo Triều Tiên và Singapore gặp nhau. Theo Strait Times, hai ông Lý và ông Kim chào nhau với nụ cười mở rộng và cái bắt tay chặt.

Ông Kim cám ơn ông Lý vì đã tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều: “Toàn bộ thế giới đang tập trung vào thượng đỉnh lịch sử giữa Triều Tiên và Mỹ, cám ơn các nỗ lực chân thành của ông… chúng tôi đã có thể hoàn tất chuẩn bị cho thượng đỉnh lịch sử và tôi muốn cám ơn ông vì điều này”.

Theo ông Kim, nếu thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công, chắc chắn Singapore sẽ được ghi tên vào lịch sử thế giới.

Đáp lời, ông Lý nói: “Cám ơn ông đã đến Singapore. Cũng cám ơn ông đã đề nghị tổ chức thượng đỉnh ở Singapore”.

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại dinh thủ tướng Istana tối 10-6. Ảnh do Thủ tướng Lý đưa lên trang FACEBOOK của mình.

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại dinh thủ tướng Istana tối 10-6. (Ảnh do Thủ tướng Lý đưa lên trang Facebook của mình)

Ông Lý cho biết Singapore đã theo dõi các diễn biến ở bán đảo Triều Tiên trong một thời gian rất dài: “Chúng tôi theo dõi sự cố gắng, sự hy sinh và sự tiến bộ của người dân”.

Ông Lý cũng chúc ông Kim thành công với cuộc gặp thượng đỉnh, hy vọng cuộc gặp sẽ tác động tích cực đến viễn cảnh hòa bình và ổn định bán đảo Triều Tiên và khu vực rộng hơn.

“Thủ tướng Lý khen ngợi quyết định dũng cảm và đáng khâm phục của Chủ tịch Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngồi lại với nhau tại cuộc gặp thượng đỉnh này” - theo Bộ Ngoại giao Singapore.

Theo Bộ Ngoại giao Singapore và hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, ông Lý và ông Kim đã bàn về “các vấn đề của quan hệ song phương, tăng cường trao đổi và hợp tác trong khi vẫn duy trì quan hệ đặc biệt tốt đẹp hai bên cũng như làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị giữa hai nước”.

Sau cuộc gặp với ông Kim, ông Lý đã đưa hình ảnh và viết về cuộc gặp đầy ý nghĩa này trên trang Facebook của mình: “Đã gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tối nay. Ông Kim đang ở đây vì thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ dự kiến diễn ra vào thứ Ba (12-6) tại Singapore.

Chúng tôi đã bàn về các diễn biến ở bán đảo Triều Tiên cũng như ở khu vực. Tôi khen ngợi ông ấy vì quyết định gặp Tổng thống Trump và chúc ông ấy một thượng đỉnh thành công và hài lòng khi ở Singapore”.

Khách sạn Capella ở Singapore, nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: EPA

Khách sạn Capella ở Singapore, nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: EPA

Để chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều, ông Lý đã và đang rất bận rộn, theo Strait Times. Ngày 10-6, ông Lý đã đến thăm lực lượng vũ trang Singapore triển khai tại Palawan Kidz City ở đảo Sentosa, nơi tổ chức thượng đỉnh. Ông Lý cũng đến thăm trung tâm truyền thông quốc tế, nơi đang có hàng ngàn nhà báo nước ngoài đến đưa tin về thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Dự kiến ông Lý sẽ gặp song phương ông Trump trong hôm nay (11-6). Singapore được chọn làm nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều vì tính trung lập và an ninh của mình, khi có quan hệ ngoại giao với cả hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm