Ông Maduro kêu gọi chống lại âm mưu đảo chính Venezuela

Tổng thống Maduro đã tìm cách chứng tỏ rằng quân đội vẫn đứng về phía ông bằng cách xuất hiện trong một sự kiện được trực tiếp trên truyền hình với bộ trưởng quốc phòng và chỉ huy lực lượng quân sự ngày 2-5.

Ông Maduro xuất hiện giữa hàng ngàn chỉ huy quân sự và binh lính tại trụ sở quân sự "Fuerte Tiuna" ở Caracas ngày 2-5. Ảnh: REUTERS

"Chúng ta đang chiến đấu, giữ tinh thần cao độ trong cuộc chiến này để tước hết vũ khí của những kẻ phản bội hay bất kỳ kẻ chủ mưu đảo chính nào", ông Maduro phát biểu trước 4.500 chỉ huy quân sự, và binh sĩ. "Không ai phải sợ - đó là thời gian để bảo vệ quyền hòa bình của chúng ta".

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) tinh rằng quân đội vẫn luôn đứng về phía ông. Ảnh: AFP

Trong khi đó, theo AFP, tòa án tối cao Venezuela đã ra lệnh bắt giữ lại nhân vật có ảnh hưởng Leopoldo Lopez, cố vấn chính trị cho lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

Ông Leopoldo Lopez, năm nay 48 tuổi, là một nhà lãnh đạo đối lập trong 2014. Ông đã bị bỏ tù sau khi kêu gọi biểu tình chống Tổng thống Maduro, sau đó ông bị chuyển sang quản thức tại gia năm 2017. Ông thoát khỏi quản thúc tại gia và chuyển sang lánh nạn tại Đại sứ quán Tây Ban Nha.

Ông Leopoldo Lopez phát biểu trước báo chí tại Đại sứ quán Tây Ban Nha ở thủ đô Caracas, Venezuela ngày 2-5. Ảnh: REUTERS

“Vết nứt nhỏ ngày 30-4 sẽ thành vết nứt lớn hơn, và sau đó vết nứt này có thể phá vỡ cả một con đê”, ông Lopez ngụ ý khi nói với các phóng viên từ khu cư trú Đại sứ quán Tây Ban Nha. 

Reuters cho biết việc ông Lopez thoát khỏi quản thúc tại gia và tham gia vào phe đối lập được xem như là một cú hích cho phong trào của ông Guaido.

Một phát ngôn viên của chính phủ Tây Ban Nha cho biết Madrid không có ý định trao trả ông Lopez cho chính quyền Venezuela, theo Reuters.

Đại sứ quán Tây Ban Nha ở thủ đô Caracas, Venezuela. Ảnh: REUTERS

Ngày 2-5, phe đối lập và gia đình đã thông báo rằng tổng cộng đã có bốn người chết trong các cuộc biểu tình.

Một thiếu niên 14 tuổi tên Yoifre Hernandez và Yosner Graterol, 16 tuổi, đã bị trúng đạn cuộc đụng độ ngày 1-5, theo AFP.

Ngày 30-4, cô Jurubith Rausseo, năm nay 27 tuổi, cũng đã chết vì vết thương do đạn bắn vào đầu khi tham gia biểu tình tại Altamira. Cùng ngày, tại Aragua, một người khác cũng thiệt mạng trong cuộc đụng độ. Chính phủ Venezuela cho biết hơn 150 người đã bị bắt hôm 30-4.

Đến nay, hơn 25 binh sĩ đã chạy đến Đại sứ quán Brazil xin tị nạn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm