Ông Navalny nói gì trong video đầu tiên sau điều trị đầu độc?

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny nói rằng ông tin rằng các cơ quan tình báo của Nga đã đầu độc ông bằng chất độc thần kinh Novichok vì nhà chức trách coi ông là một mối đe dọa trước cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới.

“Họ hiểu rằng có những vấn đề lớn đang đe dọa họ trước cuộc bầu cử Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga - NV)” – đài Al Jazeera ngày 6-10 dẫn lời ông Navalny nói trong một cuộc phỏng vấn trên YouTube với một blogger người Nga, cũng là lần xuất hiện trên video đầu tiên của nhân vật này kể từ khi xuất viện sau hơn một tháng điều trị ngộ độc ở Berlin (Đức).

Ông Navalny, người được xem là đối thủ “cứng cựa” của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã bị hôn mê vào tháng 9 sau khi bất ngờ ngã bệnh trên một chuyến bay nội địa ở Siberia vào ngày 20-8.

Ông Alexei Navalny trước khi bị đầu độc. Ảnh: AP

Một phòng thí nghiệm ở Đức hôm 2-9 xác nhận ông Navalny đã bị ám hại bằng chất độc thần kinh Novichok. Đây cũng là kết qua được ghi nhận tại các phòng thí nghiệm ở Pháp và Thụy Điển vào ngày 14-9.

Đức, Pháp và nhiều nước phương Tây khác đã yêu cầu Điện Kremlin giải thích về căn bệnh của ông Navalny.

Tuy nhiên, Điện Kremlin đã bác bỏ mọi gợi ý rằng ông Putin hoặc nhà chức trách Nga phải chịu trách nhiệm về tình trạng của ông Navalny.

Chính trị gia Navalny cho biết ông không biết chất độc thần kinh Novichok đã xâm nhập vào cơ thể mình như thế nào, nhưng nó có thể nằm trên một bề mặt mà ông đã chạm vào. Ông nói rằng quá trình hồi phục có thể phải mất thêm hai tháng nữa, và có lúc trong quá trình phỏng vấn đã chìa một bàn tay ra để cho thấy nó còn run rẩy.

Phát ngôn viên của ông Navalny - bà Kira Yarmysh ban đầu cho biết cô tin tách trà mà ông Navalny uống ở sân bay đã bị đầu độc, nhưng vào ngày 17-9, các phụ tá của ông cho biết chất độc thần kinh đã được phát hiện trên một chai nước đã uống tại phòng khách sạn nơi ông lưu trú ở TP Tomsk, cho thấy ông đã bị đầu độc ở đó chứ không phải ở sân bay.

Chính trị gia Navalny cho biết ông đang phải tập vật lý trị liệu nhưng sức khỏe của ông đã được cải thiện đáng kể và các bác sĩ rất ngạc nhiên về tốc độ hồi phục của mình.

Các cuộc bầu cử khu vực ở Nga đã diễn ra trong ba ngày từ 11 đến 13-9, trong đó các đồng minh của ông Navalny đã giành được một số ghế. Cuộc bầu cử quốc hội Nga sẽ diễn ra vào tháng 9 năm sau, mặc dù một số báo cáo truyền thông cho rằng chúng có thể được tiến hành sớm hơn trong năm nay.

Các nghị sĩ châu Âu đã kêu gọi áp đặt trừng phạt nhằm vào Nga, nhấn mạnh trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 17-9 rằng chất độc được sử dụng trong vụ ông Navalny thuộc nhóm Novichok, vốn chỉ có thể được phát triển trong các phòng thí nghiệm quân sự thuộc sở hữu nhà nước và không thể được mua bởi các cá nhân, cho thấy chính quyền Nga có thể đã đứng sau vụ tấn công này.

Về phần mình, Moscow bác bỏ cái mà họ gọi là nỗ lực chính trị hóa vụ việc ông Navalny.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm