Ông Netanyahu có ‘cuộc trò chuyện nồng ấm’ với ông Biden

Ngày 18-11, đài Channel News Asia đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có một “cuộc trò chuyện nồng ấm” với ứng viên tổng thống Mỹ đại diện đảng Dân chủ Joe Biden vào ngày 17-11. Ông Biden là người được truyền thông Mỹ xác định là tổng thống đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 3-11, dựa vào thống kê kết quả kiểm phiếu.

Dù chậm trễ, văn phòng của ông Netanyahu đã thừa nhận chiến thắng của ông Biden trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong cuộc bầu cử ngày 3-11.

Văn phòng Thủ tướng Israel tuyên bố: “Hai bên đã nhất trí sẽ sớm gặp nhau để thảo luận về các vấn đề đang cần được giải quyết và tái khẳng định sự cần thiết trong việc củng cố quan hệ đồng minh thân thiết giữa Mỹ và Israel”.

Vào ngày 8-11, một ngày sau khi đảng Dân chủ tuyên bố ông Biden thắng cử, ông Netanyahu đã chúc mừng ông Biden và người đồng hành trong chiến dịch tranh cử của mình - bà Kamala Harris trên mạng xã hội Twitter. Mặt khác, ông Netanyahu cũng gửi lời cảm ơn đến ông Trump vì những gì ông đã giúp Israel trong suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, trong các bài phát biểu công khai sau đó, ông Netanyahu đã tránh đề cập ông Biden là “tổng thống đắc cử”. Điều này được xem là một động thái nhằm tránh đụng chạm và chọc giận đến vị chủ nhân Nhà Trắng hiện tại, theo hãng tin Reuters.

Ứng viên tổng thống Joe Biden (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc gặp tại Jerusalem vào ngày 9-3-2016. Ảnh: REUTERS

Thế nhưng, tuyên bố vào ngày 17-11 của Văn phòng Thủ tướng Israel đã đề cập đến cụm từ “tổng thống đắc cử” và công khai thông báo về việc ông Netanyahu đã có cuộc “trò chuyện nồng ấm” cùng ông Biden.

Phát ngôn viên của Tổng thống Israel cho biết Tổng thống Reuven Rivlin cũng đã gửi lời chúc mừng ông Biden vào ngày 17-11. Tổng thống Rivlin còn gọi ông Biden là “người bạn lâu năm” của Israel.

Sau bốn năm đồng hành với ông Trump, ông Netanyahu có thể sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức nếu ông Biden từ bỏ chính sách cứng rắn của ông Trump đối với vấn đề Iran và Palestine.

Ông Biden cam kết sẽ đưa Washington quay trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran được ký kết vào năm 2015, sau khi Tổng thống Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018.

Mặt khác, ông Netanyahu lo ngại Nhà Trắng có thể sẽ phản đối cách Israel giải quyết vùng đất bị chiếm đóng, nơi mà người Palestine muốn xây dựng nhà nước trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm