Ông Obama công khai nói ông Trump ‘không hợp’ làm tổng thống

Trong cuộc họp báo cùng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã khẳng định ông Trump không thể đảm nhiệm vai trò tổng thống dựa vào cách giải quyết những vấn đề ngoại giao và phát ngôn của ông ấy về gia đình các quân nhân Mỹ, theo ABC News.

“Sự việc ông ấy “tấn công” một gia đình được trao huy chương Sao vàng vì đã hy sinh thân mình cho đất nước đã chứng tỏ rằng ông ấy không hề có kiến thức cơ bản về những vấn đề hệ trọng của châu Âu, Trung Đông và châu Á, điều này đồng nghĩa với việc ông ấy không hề chuẩn bị để đảm nhiệm vị trí này” - ông Obama phát biểu tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng ngày 2-8. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng ngày 2-8. Ảnh: REUTERS

Ông Trump thời gian gần đây đã liên tục đưa ra những ý kiến “gây bão” khi lên lên tiếng chế giễu mẹ của liệt sĩ Humayun Khan, quân nhân đã hy sinh trong cuộc chiến tranh Iraq năm 2004. Bố của quân nhân Humayun Khan, ông Khizr Khan, trong hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ vào tuần rồi đã chỉ trích luận điệu chống Hồi giáo của ứng cử viên đảng Cộng hòa và cho rằng Trump “chưa hề hy sinh cái gì và hy sinh một ai hết”.

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, ông Trump đã lên tiếng chỉ trích vợ của ông Khan vì đã đứng im lặng bên cạnh chồng trong hội nghị. Tại Nhà Trắng, Tổng thống đương nhiệm Obama cho rằng các lãnh đạo đảng Cộng hòa sẽ trở nên sáo rỗng nếu như tiếp tục ủng hộ Donald Trump.

“Sẽ đến một thời điểm mà bạn phải thốt lên: Đủ rồi!” - ông Obama nói. “Câu hỏi mà tôi nghĩ họ phải tự hỏi chính mình rằng nếu như đã liên tục cho rằng những phát ngôn đó là không thể chấp nhận được, vậy tại sao bạn còn ủng hộ ông ấy? Điều này sẽ cho thấy điều gì về tiêu chuẩn cơ bản của đảng các bạn?” - ông Obama nói thêm.

Trong khi đó, kết quả thăm dò công bố ngày 1-8 do CNN/ORC tiến hành cho thấy cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, đã giành ưu thế dẫn trước là 52% so với tỉ phú Donald Trump với 43%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm