Ông Obama: Mỹ từng làm những việc đi quá giới hạn sau vụ 11/9

Ông Obama: Mỹ từng làm những việc đi quá giới hạn sau vụ 11/9 ảnh 1Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại phòng họp báo Nhà Trắng hôm 1/8 (Nguồn: AP

Chính quyền Mỹ dự kiến sẽ công bố một báo cáo giải mật của Thượng viện nước này trong vài ngày tới, trong đó sẽ nêu chi tiết các hành động được cho là xâm phạm của các đặc vụ tình báo chống những nhóm cực đoan sau các cuộc tấn công khủng bố năm 2001.

Ông Obama nói ông tin rằng sự ngược đãi bắt nguồn từ việc các quan chức an ninh chịu sức ép bằng họ cần ngăn chặn những vụ tấn công khác. 

Theo AP, quan điểm này đã từng được ông Obama thể hiện khi tham gia chiến dịch tranh cử năm 2008, giải thích tại sao chính quyền Obama không thúc đẩy những cáo buộc hình sự chống lại các quan chức dưới thời người tiền nhiệm George Bush đã thực hiện chương trình nói trên của CIA. Cho đến nay, nhiều quan chức vẫn nói rằng họ không tiến hành tra tấn mà thực hiện những gì được luật pháp Mỹ cho phép.

Tuy nhiên, những bình luận vừa qua của Tổng thống Mỹ vẫn là đòn mạnh giáng vào một số cựu quan chức, cũng như khoảng 200 nhân viên đang làm việc trong chương trình thẩm vấn của CIA.

Năm 2009, ông Obama từng nói rằng ông thích "hướng tới tương lai hơn là truy cứu" và quyết định rằng không có nhân viên nào của CIA bị truy tố. Và những điều tra nhắm vào CIA, dẫn tới báo cáo trước Thượng viện, đã được đóng lại vào năm 2012 mà không có bất cứ truy tố nào./.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm