Ông Obama nhận xét bất ngờ về ông Kim Jong-un

Tại diễn đàn lãnh đạo châu Á lần thứ 8 ở Seoul được tổ chức bởi tập đoàn truyền thông Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ngày 3-7, bên cạnh các vấn đề như thỏa thuận khí hậu Paris, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói về vấn đề Triều Tiên.

Trước hết, ông Obama nhận định: “Trung Quốc là quốc gia duy nhất mà Triều Tiên có thể dựa dẫm trong một phạm vi nào đó”. Theo The Hill, vị cựu tổng thống Mỹ nói rằng giới tinh hoa Triều Tiên phải phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc để có thể tiếp cận nguồn ngoại tệ cũng như các hàng hóa thiết yếu mà vốn quan trọng với nước này.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có cuộc gặp bên lề diễn đàn lãnh đạo châu Á lần thứ 8 hôm 3-7. Ảng: EPA

Tuy nhiên, nói về quan hệ Trung-Triều, ông Obama nhận định: “Bình Nhưỡng không phải lúc nào cũng nghe theo Bắc Kinh”. Cựu tổng thống Mỹ cho rằng không như cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, ông Kim Jong-un có cách tiếp cận ngoại giao gây căng thẳng chưa từng có và nhiều động thái khiến Trung Quốc phải kinh ngạc.

“Đó là một người đàn ông trẻ tuổi, người mà chỉ quan tâm đến việc duy trì quyền lực và sẵn sàng làm bất cứ thứ gì để duy trì được quyền lực đó. Trật tự quốc tế phụ thuộc vào việc thực thi các quy tắc và tiêu chuẩn rõ ràng. Nếu Triều Tiên lựa chọn đứng ngoài những tiêu chuẩn cơ bản đó, họ sẽ phải chịu hậu quả. Chúng ta phải nhấn mạnh rằng tương lai phụ thuộc vào những ai muốn xây dựng chứ không phải vào những người muốn phá hủy” - cựu Tổng thống Mỹ Obama nhận xét về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và lập trường hiện nay của Bình Nhưỡng.

Nhận định của ông Obama được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tuyên bố “sự kiên nhẫn của Mỹ đối với Triều Tiên đã hết”. Ông Trump kêu gọi quốc tế cần thực hiện các nỗ lực thẳng tay hơn để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. “Cùng nhau, chúng ta đang đối mặt mối đe dọa từ một chính quyền Triều Tiên thích coi thường và tàn bạo. Chúng ta cần đưa ra phản ứng kiên quyết trước chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này” - ông Trump nói trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng hồi tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm