Ông Obama sắp 'nói chuyện phải quấy' với Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan sẽ gặp nhau bên lề hội nghị G20 ở Trung Quốc sắp tới, hãng tin CNN (Mỹ) dẫn thông báo từ Nhà Trắng Mỹ ngày 29-8.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau vụ đảo chính ngày 15-7 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang rất khó chịu vì Mỹ không chịu cho phép dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gülen - nhân vật Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là người thiết kế vụ đảo chính thất bại vừa qua.

Ngoài ra, cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh hai nước đang bất đồng về chiến lược chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Obama (phải) và Tổng thống Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan sẽ gặp nhau tại Hàng Châu (Trung Quốc).

Tổng thống Obama (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan sẽ gặp nhau tại Hàng Châu (Trung Quốc). Ảnh: AA

Mỹ xem Lực lượng Dân quân người Kurd ở Syria (YPG) là đồng minh của mình trong cuộc chiến chống IS, không đồng ý Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng này. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ lại xem các tay súng YPG ở Syria là đồng minh của tổ chức người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ (PKK) đang đòi ly khai.

Ngày 29-8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ không tiến quá sâu vào TP Jarabulus của Syria để truy giết các tay súng YPG, mà nên tập trung vào mục tiêu truy quét IS.

Cuộc gặp giữa hai tổng thống Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đến sau hàng loạt cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao hai nước. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước. Theo Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes, trong cuộc gặp sắp tới, hai Tổng thống Obama và Erdoğan sẽ không né tránh các bất đồng nêu trên giữa hai nước.

Ngoài Tổng thống Erdoğan, tại Trung Quốc, Tổng thống Obama còn có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo Nhà Trắng, nội dung chính trong cuộc gặp này sẽ là an ninh mạng và biến đổi khí hậu. Cũng có khả năng Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tuy nhiên cuộc gặp này chưa được xác nhận.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN và hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Lào sau đó, Tổng thống Obama sẽ gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ông Obama từng bày tỏ lo ngại về việc giết người không qua xét xử của chính phủ Philippines. Dự kiến Tổng thống Obama sẽ nêu lo ngại này với các đồng minh trong cuộc gặp tại Lào.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm