Ông Obama tin giám đốc FBI không can thiệp bầu cử Mỹ

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 31-10 (giờ Mỹ), người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định Nhà Trắng sẽ giữ lập trường trung lập về việc FBI tái điều tra việc dùng máy chủ cá nhân của bà Clinton sau khi Giám đốc FBI công bố thông tin mới.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey hôm 28-10 đã gửi thư tới Quốc hội nước này thông báo rằng các email mới được phát hiện trên máy tính của Huma Abedin, trợ lý của bà Clinton, “dường như có liên quan đến cuộc điều tra”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Nhà Trắng sẽ không bảo vệ hay chỉ trích việc ông Comey quyết định mở cuộc điều tra này.

Ông Obama tin giám đốc FBI không can thiệp bầu cử Mỹ
Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey. Ảnh: ABC NEWS

“Tổng thống Obama không cho rằng Giám đốc Comey đang cố ý gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Ông không tin ông Comey đang bí mật lập kế hoạch để giúp một ứng viên hay một đảng chính trị hưởng lợi” - ông Earnest cho biết.

Người phát ngôn Earnest nói rằng ông Obama vẫn đánh giá cao về ông Comey và tin vào năng lực của ông Comey. “Giám đốc Comey là một người chính trực. Ông ấy là một con người có kỷ cương và nhân cách tốt” - ông Earnest dẫn lời Tổng thống Obama.

Người phát ngôn Nhà Trắng cũng khẳng định quan điểm ủng hộ của ông Obama dành cho bà Clinton là không đổi và ông tin bà Clinton có đủ năng lực để kế nhiệm ông ở Nhà Trắng. Ông cho biết Nhà Trắng sẽ tiếp tục “thận trọng” để “tránh can thiệp chính trị” trong cuộc điều tra do Bộ Tư pháp và FBI tiến hành.

Việc ông Comey công bố sẽ điều tra thêm một số email liên quan đến việc sử dụng email cá nhân của bà Clinton diễn ra trong bối cảnh chỉ còn gần một tuần nữa sẽ đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức.

Người đứng đầu Đảng Dân chủ ở Thượng viện Mỹ Harry Reid nói rằng ông Comey có thể đã vi phạm Đạo luật Hatch (cấm các quan chức tận dụng vị trí của họ để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử) khi tiết lộ cơ quan này đang điều tra các email có thể liên quan tới bà Hillary Clinton.

Giới quan sát nhận định đây là một diễn biến bất ngờ trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8-11 tới. Quyết định gây tranh cãi của FBI dường như đã tạo lợi thế cho ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm