Ông Pence khó lòng đảo ngược chiến thắng của ông Biden

Hãng tin AP ngày 3-1 cho biết một nhóm 11 nghị sĩ đảng Cộng hòa do thượng nghị sĩ Ted Cruz dẫn đầu vừa ra tuyên bố chung khẳng định sẽ có động thái thách thức kết quả bỏ phiếu đại cử tri khi Quốc hội Mỹ chuẩn bị họp để kiểm và xác nhận phiếu hôm 6-1 tới. 
Cụ thể, nhóm nghị sĩ sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm, bác bỏ một số đại cử tri ở những bang bị Tổng thống Donald Trump thời gian qua cáo buộc xuất hiện hiện tượng gian lận phiếu, dù không nêu rõ tên bang nào cụ thể.

Nghị sĩ Ted Cruz.

Các nghị sĩ kêu gọi Thượng viện sau đó nên lập tức thành lập một ủy ban thực hiện rà soát lại khẩn cấp kết quả bầu cử ở những bang này trong vòng 10 ngày.
Đáng chú ý, những nghị sĩ này cũng thừa nhận là động thái này khó có khả năng thay đổi kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử, song họ sẽ vẫn “nghiêm túc triển khai kế hoạch đã đề ra”.
Trước các động thái của nhóm thượng nghị sĩ, văn phòng Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết ông Pence hoan nghênh nỗ lực này. Phó tổng thống Pence dự kiến sẽ là người chủ trì cuộc kiểm phiếu tại lưỡng viện. Tuy nhiên, quyền quyết định bác bỏ danh sách đại cử tri thuộc về lưỡng viện. Hiện nay, hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát nên khả năng lật ngược tình thế là vô cùng khó nếu không muốn nói là bất khả thi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm