Ông Pence nêu viễn cảnh đối thoại với Triều Tiên

Mỹ có thể sẽ cân nhắc hơn việc gắn kết ngoại giao với Triều Tiên, có thể là tổ chức đối thoại. Đây là ý của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong cuộc trả lời phỏng vấn Washington Post trên chiếc Không lực Hai trên đường từ Hàn Quốc trở về Mỹ sau khi tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018.

Theo Reuters, nhiệm vụ của ông Pence khi sang dự lễ khai mạc Thế vận hội là nhằm giảm ảnh hưởng của chiến dịch tuyên truyền của Triều Tiên tại sự kiện này.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (hàng đầu) ngồi không xa bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un, và ông Kim Yong-nam tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2018 ở Pyeongchang tối 9-2. Ảnh: REUTERS

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (hàng đầu) ngồi không xa bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un, và ông Kim Yong-nam tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2018 ở Pyeongchang tối 9-2. Ảnh: REUTERS

Theo ông Pence, Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý sẽ gắn kết ngoại giao hơn với Triều Tiên. Đầu tiên là đối thoại giữa Triều Tiên với Hàn Quốc, sau đó khả năng sẽ dẫn đến đối thoại trực tiếp với Mỹ mà không cần điều kiện trước. Tuy nhiên ông Pence cũng cho biết trong thời gian đó Mỹ vẫn sẽ tiếp tục thực hiện “chiến dịch tối đa áp lực” lên Triều Tiên.

“Vấn đề là sẽ không có chuyện ngừng áp lực cho đến khi họ thật sự có hành động mà liên minh tin đó là bước đi ý nghĩa tiến tới giải trừ hạt nhân. Vì thế chiến dịch tối đa áp lực sẽ vẫn tiếp tục và với cường độ mạnh. Tuy nhiên nếu quý vị muốn đối thoại, chúng tôi sẽ đối thoại” – ông Pence nói với Washington Post.

Viễn cảnh đối thoại đến sau nhiều tháng trời căng thẳng giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc quanh chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên tục chỉ trích và đe dọa nhau giữa sự thắt chặt trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 11-2, còn quá sớm để nói sự hòa giải liên Triều trong kỳ Thế vận hội này sẽ kéo dài và có kết quả. Ông cũng bác thông tin Triều Tiên đã thành công trong việc ngăn cách Mỹ và Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm