Ông Pompeo: 'Iran đã trở thành căn cứ địa mới của Al-Qaeda'

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 12-1 cáo buộc rằng Iran đã trở thành "căn cứ địa" mới của tổ chức khủng bố Al-Qaeda, và "căn cứ" này "rộng lớn" hơn Afghanistan và Pakistan, theo kênh Channel News Asia

"Al-Qaeda có một cơ sở mới. Đó là Cộng hòa Hồi giáo Iran" - ông Pompeo nói trong bài phát biểu tại tổ chức National Press Club.

Ông Pompeo cho biết trong những năm gần đây, Iran đã để Al-Qaeda tập trung quyền lãnh đạo ở Tehran bằng cách cấp giấy thông hành, cho phép gây quỹ và liên lạc mà không bị cản trở.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: GETTY IMAGES

"Tôi có thể nói Iran thực sự là một Afghanistan mới với tư cách là trung tâm địa lý quan trọng của Al-Qaeda. Tuy nhiên, thực tế còn tệ hơn khi Al-Qaeda ngày nay đang hoạt động dưới lớp vỏ cứng rắn được chế độ của Iran bảo vệ" - ông Pompeo phát biểu.

Mặc dù dừng thúc giục các hành động quân sự đối với Iran, ông Pompeo đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với một số cá nhân và thông báo thưởng 7 triệu USD cho người có thông tin về một thủ lĩnh Al-Qaeda được cho là đang ở Iran.

Ông Pompeo gọi liên minh giữa Iran và Al-Qaeda là "một lực lượng lớn dành cho cái ác trên toàn thế giới", đồng thời kêu gọi áp lực từ quốc tế trừ khử liên minh này.

Tuy nhiên, ông Pompeo thừa nhận rằng người sáng lập Al-Qaeda - trùm khủng bố Osama bin Laden trước đây đã coi các thành viên của tổ chức hoạt động tại Iran là "con tin", và không có bằng chứng cho thấy Iran đã hậu thuẫn các cuộc tấn công vào Mỹ ngày 11-9-2001.

Phía Iran, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif nói rằng ông Pompeo "đang kết thúc sự nghiệp của mình một cách thảm hại với nhiều lời nói dối kích động hơn".

Ông Trita Parsi - phó chủ tịch của tổ chức tư vấn ngoại giao Quincy Institute for Responsible Statecraft (Mỹ) - nói rằng ông Pompeo có thể đã sử dụng Al-Qaeda để "biện minh cho chiến dịch gây áp lực tối đa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Iran".

“Việc ông Pompeo tiết lộ việc này chín ngày trước khi rời đi cho tôi ấn tượng rằng ông ấy làm vậy bởi vì đang cố gắng ngăn chặn chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden khắc phục thiệt hại ngoại giao" - ông Parsi nói.

Nhiều chuyên gia tin rằng Tehran đã cho phép các thành viên của Al-Qaeda hoạt động trên đất của mình một cách tương đối an toàn trước quân đội Mỹ như một đòn bẩy để ngăn chặn các cuộc tấn công vào Iran.

Iran 'đòi nợ' Mỹ 70 tỉ USD
Iran 'đòi nợ' Mỹ 70 tỉ USD
(PLO)- Iran nói việc Mỹ trả khoản nợ 70 tỉ USD vì tổn thất doanh thu xuất khẩu dầu do lệnh trừng phạt là điều kiện tiên quyết để ông Biden trở lại thỏa thuận hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm