Ông Pompeo lại lên tiếng về nguồn gốc COVID-19

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 13-6 tiếp tục cáo buộc COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

“Có một đống bằng chứng cao hàng chục thước” – ông Pompeo nói trong chương trình “Fox News Sunday” nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể.

Khi được người dẫn chương trình Chris Wallace của đài Fox News hỏi rằng liệu ông có tin rằng virus gây dịch COVID-19 đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc hay không, ông Pompeo đã thẳng thừng tuyên bố: “Tôi có”.

Cựu quan chức chính quyền của Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump là một trong những người đầu tiên ủng hộ giả thuyết về việc rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm, trong đó cho rằng virus gây dịch COVID-19 thoát ra từ Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Vào tháng 3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi vị trí đó là “cực kỳ khó xảy ra” trong báo cáo về nguồn gốc của virus. Tuy nhiên giả thuyết này đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng sau khi tờ The Wall Street Journal ngày 23-5 tin ba nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Vũ Hán đã nhập viện vào tháng 11-2019 với các triệu chứng tương tự “người nhiễm COVID-19 và các bệnh theo mùa khác”.

Hôm 29-5, ông Pompeo cáo buộc Viện Virus học Vũ Hán không chỉ thực hiện các nghiên cứu dân sự mà còn tham gia cùng quân đội Trung Quốc trong các chương trình quân sự.

Trả lời phỏng vấn trong một chương trình cũng của Fox News, ông Pompeo nói: “Đây là điều tôi có thể nói chắc chắn: chúng tôi biết rằng họ (tức Viện Virus học Vũ Hán) đã tham gia vào các nỗ lực bên trong phòng thí nghiệm kết nối với quân đội Trung Quốc. Vì vậy, cùng với những gì họ tuyên bố chỉ là nghiên cứu dân sự cũ vì mục đích tốt, hoạt động nghiên cứu quân sự cũng được thực hiện”.

Cựu Ngoại trưởng Pompeo cáo buộc Trung Quốc đang che giấu thông tin về dự án sinh học quân sự này khi “từ chối mô tả bản chất” của các dự án, cũng như ngăn các chuyên gia của WHO tiếp cận các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Ông Pompeo luôn kiên định với giả thuyết virus gây dịch COVID-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Trong thời gian lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông đứng đầu một đội đặc nhiệm điều tra nguồn gốc COVID-19. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chấm dứt nỗ lực này, nhưng chủ nhân Nhà Trắng gần đây đã ra lệnh cho cộng đồng tình báo “nhân đôi” nỗ lực xác định nguồn gốc đại dịch.

Hôm 13-6, Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh của Nhóm G7 ở Anh đã đưa ra một thông cáo chung, trong đó cam kết sẽ thúc đẩy nỗ lực tìm kiếm câu trả lời về vai trò của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19.

Cụ thể, các nhà lãnh đạo đã kêu gọi một nghiên cứu “kịp thời, minh bạch, do chuyên gia dẫn đầu” được thực hiện ở Trung Quốc về nguồn gốc của virus, theo tờ Politico.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm